TNO

Ukraine phủ nhận bán thiết kế tên lửa liên lục địa cho 1 nước Đông Nam Á

17/01/2015 11:50 GMT+7

(Tin Nóng) Ngày 15.1 tại Kiev, đại diện Viện thiết kế tên lửa Phương Nam của Ukraine đã bác bỏ tin của báo Nga cho rằng Viện này đã bán tài liệu thiết kế tên lửa liên lục địa loại Spear-R (mũi giáo) cho một nước Đông Nam Á.

(Tin Nóng) Ngày 15.1 tại Kiev, đại diện Viện thiết kế tên lửa Phương Nam của Ukraine đã bác bỏ tin của báo Nga cho rằng Viện này đã bán tài liệu thiết kế tên lửa liên lục địa loại Spear-R (mũi giáo) cho một nước Đông Nam Á.


Bản vẽ tên lửa liên lục địa loại Spear-R do Ukraine thiết kế năm 1985, bố trí trên khung gầm xe tải 8 bánh loại MAZ-543

Theo hãng tin RIA Novosti Ukraine (rian.com.ua) ngày 15.1, đại diện Viện thiết kế tên lửa Phương Nam nói với hãng tin này: "Đây là thông tin hoàn toàn vô nghĩa, sai lạc. Chẳng có việc mua bán gì ở đây, chúng tôi không bán, không đàm phán gì về việc này cả”.

Mọi việc bắt đầu từ một bản tin đăng trên trang tin của hãng tin Interfax (Nga) ngày 15.1. Bản tin này dẫn tin từ một nguồn quân sự - ngoại giao giấu tên cho biết Viện nghiên cứu thiết kế tên lửa Phương Nam của Ukraine đã bán tài liệu về loại tên lửa liên lục địa (ICBM) cỡ nhỏ Spear-R (Mũi giáo) phát triển từ năm 1985 cho một nước ở Đông Nam Á. Loại tên lửa liên lục địa này đặt trên giàn phóng di động, bố trí trên xe tải 8 bánh dựa trên khung gầm xe tải MAZ 543.

Nguồn tin của Nga nói nếu vụ mua bán này được khẳng định thì đây sẽ là tin tức không mấy vui vẻ cho Mỹ.

Tên lửa liên lục địa cỡ nhỏ loại Spear-R do Viện nghiên cứu thiết kế tên lửa Phương Nam (Ukraine) thiết kế từ năm 1985, sử dụng nhiên liệu lỏng, có 2 tầng. Loại tên lửa này là một biến thể của tên lửa đạn đạo Courier do Viện Nghiên cứu nhiệt học ở Moscow thiết kế từ những năm 1980, dùng nhiên liệu rắn (NATO gọi tên lửa này là SS-X-26) để đối phó tên lửa Mitgetman của Mỹ đang thử nghiệm để bố trí ở châu Âu (dài 14 m, nặng 13,6 tấn, bắn xa 11.000 km). Sau này cả Mitgetman và Courier bị bãi bỏ năm 1991 khi chiến tranh lạnh kết thúc. Phía Nga sau này thay thế Courier bằng loại tên lửa Topol, và cũng có tin nói tên lửa tầm trung Iskander hiện nay của Nga là từ Courier mà ra.

Tên lửa Spear-R của Ukraine thiết kế có chiều dài 13 m, 2 tầng, đường kính thân 1,15 m, nặng 11 tấn, mang 1 đầu đạn nặng 200 kg (có thể là đầu đạn hạt nhân). Tầm bắn của loại tên lửa này được cho là tầm liên lục địa, nhưng cũng có tài liệu cho rằng tầm bắn xa nhất chỉ khoảng 500 km. Cũng có nguồn tin cho rằng loại tên lửa này có thể được Ukraine thiết kế nhằm thay thế cho tên lửa Scud đã lỗi thời. Tuy nhiên chưa có quả tên lửa Spear-R nào được sản xuất.

Trên các diễn đàn quốc phòng Nga dẫn lại thông tin của Interfax đều bình luận rằng các nước ở Đông Nam Á không có nhu cầu sắm hay chế tạo tên lửa liên lục địa. Ở châu Á chỉ có vài nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Triều Tiên là có phát triển tên lửa. Do vậy nhiều ý kiến cho rằng nếu Ukraine bán công nghệ tên lửa liên lục địa Spear-R thì Triều Tiên, Trung Quốc là những khách hàng tiềm tàng có thể mua.


Phác thảo tên lửa loại Courier do Liên Xô thiết kế những năm 1980 đối phó tên lửa Mitgetman của Mỹ, nhưng sau đó cả Mitgetman và Courier đều bị dẹp bỏ - Nguồn: militaryrussia


Tên lửa tầm trung Iskander của Nga, có ý kiến cho đây là biến thể của tên lửa Courier hay Spear-R mà ra - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Đây không phải là lần đầu phía Nga tố cáo Ukraine xuất khẩu công nghệ tên lửa đạn đạo. Báo Moscow Times ngày 8.4.2014 đăng tin cho biết Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo Ukraine không được bán công nghệ tên lửa đạn đạo R-36M2 Voevoda cho một nước thứ ba. Sau đó báo Kiev Post ngày 9.4.2014 bác bỏ tin này.

Theo tin của Moscow Times, Bộ Ngoại giao Nga đã dẫn 2 công ước về cấm xuất khẩu và phổ biến tên lửa đạn đạo, và kiểm soát công nghệ tên lửa để cảnh báo Ukraine có ý định chuyển giao công nghệ tên lửa có tầm bắn xa hơn 300 km và mang đầu đạn hơn 500 kg. Phía Nga nghi Ukraine tìm cách bán cho Thổ Nhĩ Kỳ công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng Satan do Ukraine phát triển thời Liên Xô.

Loại tên lửa Satan đang được quân đội Nga sử dụng, được chuyên gia Ukraine bảo trì. Sự hợp tác này chấm dứt sau khi Nga sáp nhập Crimea. Quân đội Nga dự định phát triển một loại tên lửa liên lục địa mới, gọi là Sarmat để thay thế Satan từ năm 2018.

Anh Sơn

>> Mỹ điều thêm chiến hạm chống tên lửa đến Nhật
>> Nga bắn thử thành công tên lửa liên lục địa RS-24 Yars
>> Tàu ngầm hạt nhân Nga bắn thành công tên lửa Bulava
>> Đoàn 685 vùng 4 Hải quân thực hành bắn tên lửa bờ biển EXTRA
>> Nga bác tin ký hợp đồng bán tên lửa S-400 cho Trung Quốc
>> Úc bí mật bán tháo tên lửa lỗi thời
>> Vì sao Trung Quốc không thể dùng tên lửa đạn đạo diệt tàu sân bay Mỹ ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.