Ukraine đau đầu chọn thủ tướng mới

24/02/2016 18:46 GMT+7

Nhiều đảng phái chính trị ở Ukraine nhất trí đề cử ông Alexander Turchinov, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, làm thủ tướng thay ông Arseniy Yatsenyuk, theo báo Vesti (Ukraine) ngày 24.2.

Nhiều đảng phái chính trị ở Ukraine nhất trí đề cử ông Alexander Turchinov, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, làm thủ tướng thay ông Arseniy Yatsenyuk, theo báo Vesti (Ukraine) ngày 24.2.

Việc thay thủ tướng Arseniy Yatsenyuk (ảnh) vẫn đang là vấn đề nóng trên chính trường Ukraine hiện tại - Ảnh: ReutersViệc thay thủ tướng Arseniy Yatsenyuk (ảnh) vẫn đang là vấn đề nóng trên chính trường Ukraine hiện tại - Ảnh: Reuters

“Những nỗ lực giúp ông Yatsenyuk ngồi lại trên ghế thủ tướng chắc chắn không thành công. Quốc hội không ủng hộ điều đó, nhân dân cũng thế. Hiện vấn đề này đang được xem xét, thảo luận. Các đảng phái chính trị như đảng Đoàn kết của Petro Poroshenko, đảng Mặt trận dân tộc, đảng Cấp tiến, đảng Dân ý và đảng Tự lực đều có xu hướng ủng hộ ông Turchinov vào vị trí này”, nguồn tin từ văn phòng tổng thống nước này cho báo Vesti biết.

Tuy nhiên, theo bình luận của báo Vesti, mọi chuyện không hề đơn giản, vì châu Âu và Mỹ sẽ có những tác động đáng kể đến các quyết định của chính quyền Ukraine và ông Turchinov luôn bị phương Tây coi là một nhân vật kém năng lực, chỉ có thể làm cho tình hình nước này tồi tệ hơn mà thôi.

Hồi đầu tuần trước, Quốc hội Ukraine đã không lấy đủ số phiếu cần thiết để giải tán chính phủ do ông Yatsenyuk đứng đầu. Dù vậy, vẫn có khá nhiều nghị sĩ không hài lòng về chính phủ hiện tại và việc thay thủ tướng vẫn đang là vấn đề nóng trên chính trường Ukraine lúc này.

Hôm qua 23.2, phe Tự lực trong Quốc hội Ukraine đã đề cử thống đốc vùng Odessa, Mikhail Saakashvili, vào chức vụ Thủ tướng. Ông Saakashvili hiện đã mang quốc tịch Ukraine, còn trước đây ông từng là tổng thống nước Cộng hòa Gruzia (Georgia). Trước đó, ông Saakashvili có phát biểu rằng ông không có tham vọng ngồi vào chiếc ghế của người đứng đầu nội các Ukraine, nhưng cũng cho biết rằng ông sẽ cố gắng lập “luật chơi mới” và giúp sức hình thành một thế hệ mới của giới chính khách tinh hoa ở Ukraine.

Trong hậu trường chính trị Ukraine có dư luận cho rằng thống đốc của Odessa có thể cạnh tranh với thủ tướng hiện nay Arseniy Yatsenyuk, nhưng các nước phương Tây lại ủng hộ Yatsenyuk ở vị trí này, vì ông ta được coi là một đối trọng với người đứng đầu nhà nước (tức tổng thống Poroshenko).

Tin đồn Saakashvili có thể hất cẳng Yatsenyuk bắt đầu được lan truyền sau khi giữa hai nhân vật này nổ ra một cuộc xung đột. Thống đốc Odessa đã cáo buộc thủ tướng “có hành vi khiêu khích không xứng đáng”, và để đáp lại, ông Yatsenyuk gọi Saakashvili là “nghệ sĩ khách mời đang thực hiện chuyến lưu diễn ở nước ngoài”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.