Úc yêu cầu Trung Quốc giải thích ‘đe dọa cưỡng ép kinh tế’ liên quan Covid-19

Văn Khoa
Văn Khoa
28/04/2020 22:53 GMT+7

Úc yêu cầu Đại sứ Trung Quốc Thành Cạnh Nghiệp giải thích “lời đe dọa cưỡng ép kinh tế của ông ấy” khi phản ứng việc Canberra kêu gọi tiến hành cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của virus Corona gây bệnh Covid-19 .

Trả lời phỏng vấn tờ The Australian Financial Review hôm 27.4, ông Thành nói rằng việc chính phủ Úc đeo đuổi một cuộc điều tra toàn cầu về đại dịch Covid-19 có thể gây ra cuộc tẩy chay của sinh viên và du khách Trung Quốc đối với Úc cũng như nguy cơ suy giảm xuất khẩu các mặt hàng nông sản phổ biến của Úc như rượu vang và thịt bò đến Trung Quốc.
Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham hôm nay 28.4 nói rằng phát biểu của Đại sứ Thành "gây thất vọng' và Thư ký Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc Frances Adamson đã gọi điện cho ông Thành để yêu cầu giải thích về phát biểu đó, theo Đài ABC News.
Đại sứ quán Trung Quốc sau đó ra thông cáo tóm tắt nội dung cuộc gọi trên website của sứ quán, nhấn mạnh ông Thành “thẳng thừng bác bỏ quan ngại từ phía Úc”. Ông Thành còn nói “thực tế không thể bị chôn vùi rằng đề nghị (điều tra về Covid-19) là thủ đoạn chính trị”, theo Reuters trích nội dung thông cáo.

Úc nói gì sau khi đại sứ Trung Quốc dọa tẩy chay vì đề nghị điều tra dịch Covid-19?

Trong thông cáo, một phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc còn nói rằng bà Adamson “thừa nhận hiện nay không phải là lúc bắt đầu cuộc điều tra (về Covid-19) và Úc không có chi tiết về đề nghị điều tra”.
Trong một thông cáo sau đó, Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc cho hay bộ này “lấy làm tiếc rằng Đại sứ quán CHND Trung Hoa đã đưa ra thông cáo có những chi tiết như thật về cuộc trao đổi ngoại giao chính thức", theo ABC News. Thông cáo còn nhấn mạnh: “Bộ sẽ không phản hồi bằng cách tự vi phạm phép lịch sự ngoại giao và thủ tục mang tính chuyên nghiệp mà bộ sẽ tiếp tục tuân theo”.
Ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng phủ nhận phát biểu của ông Thành ám chỉ “cưỡng ép kinh tế”. “Đại sứ Trung Quốc tại Úc đang nói về quan ngại của người Trung Quốc… không hài lòng về một số hành động sai lầm của Úc trong thời gian gần đây”, theo Reuters.
Hôm 24.4, BBC đưa tin Trung Quốc đã bác bỏ những lời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc của virus Corona chủng mới gây bệnh Covid-19. Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh Trần Văn nói với BBC rằng những yêu cầu điều tra nguồn gốc của virus Corona mang động cơ chính trị và sẽ làm Trung Quốc mất tập trung vào cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Trung Quốc nói đang bị đảng Cộng hòa Mỹ bôi nhọ để giúp Tổng thống Trump tái tranh cử

Trong khi đó, thông tin về nguồn gốc của virus Corona và cách virus này lây lan trong thời điểm ban đầu có thể hỗ trợ các quốc gia chống dịch bệnh, theo BBC.
Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) hồi cuối tháng 12.2019 đến hôm nay 28.4, số ca nhiễm trên toàn cầu đã tăng lên hơn 3 triệu ca, với hơn 212.200 ca tử vong, theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.