Úc tăng ngân sách quốc phòng trước mối đe dọa từ Trung Quốc

25/02/2016 15:31 GMT+7

Úc tham gia cuộc đua tăng cường quốc phòng với các nước châu Á bằng việc gia tăng chi tiêu quốc phòng, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng quân sự, đe dọa an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Úc tham gia cuộc đua tăng cường quốc phòng với các nước châu Á bằng việc gia tăng chi tiêu quốc phòng,  trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng quân sự, đe dọa an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Úc sẽ gia tăng chi tiêu quốc phòng vì lo sợ Trung Quốc quân sự hóa ở châu Á - Ảnh minh họa: AFPÚc sẽ gia tăng chi tiêu quốc phòng vì lo sợ Trung Quốc quân sự hóa ở châu Á - Ảnh minh họa: AFP
Sách trắng Quốc phòng Úc năm 2016, công bố ngày 25.2 cho biết nước này sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên gần 195 tỉ đô la Úc (140 tỉ USD) đến năm 2021-2022, tương đương 2% GDP. Trong đó, các thiết bị quân sự được tăng cường mua sắm có tàu khu trục, xe thiết giáp, chiến đấu cơ và tàu ngầm. Bên cạnh đó, Úc sẽ tăng cường lực lượng quân đội lên 62.400 người, nhiều nhất trong hơn 20 năm qua.
Sách trắng Quốc phòng cho biết Canberra sẽ cần thêm 12 tàu ngầm trong khoảng thời gian từ năm 2018-2057, chi phí cho việc này vào khoảng 50 tỉ đô la Úc. Úc cũng có kế hoạch lập đội máy bay không người lái đầu tiên nhằm phục vụ công tác tuần tra biên giới, lãnh hải.
Trong 10 năm tới, Úc cần gia tăng chi tiêu quốc phòng thêm 30 tỉ đô la Úc (tương đương 21,57 tỉ USD) so với hiện nay, theo Reuters. Hải quân được cho sẽ sử dụng một phần đáng kể trong ngân sách tăng thêm này, lực lượng này có nhu cầu trang bị thêm 9 tàu khu trục và 12 tàu tuần tra biển.
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cho biết kế hoạch quốc phòng này được đặt ra trong bối cảnh có những thay đổi về an ninh trong khu vực, đặc biệt là sự gia tăng quân sự và kinh tế của Trung Quốc và chiến lược xoay trục của Mỹ về châu Á - Thái Bình Dương.
“Mỹ vẫn là cường quốc quân sự đứng đầu thế giới trong 2 thập niên tới, họ sẽ tiếp tục là đối tác chiến lược quan trọng nhất của Úc. Sự hiện diện quân sự tích cực của Mỹ tiếp tục duy trì sự ổn định cho khu vực của chúng ta”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Turnbull.
Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne nói rằng Trung Quốc cũng là một cường quốc nhưng vai trò của Trung Quốc cần được thể hiện lớn hơn và trách nhiệm hơn nhằm bảo vệ các nước láng giềng cũng như duy trì an ninh khu vực. Bộ trưởng Payne thúc giục Trung Quốc minh bạch chính sách quốc phòng, cho rằng đây cũng là cách thể hiện trách nhiệm của Bắc Kinh đối với châu Á - Thái Bình Dương.
Căng thẳng ở khu vực Biển Đông giữa các nước có tranh chấp - đặc biệt phát xuất từ Trung Quốc sau hàng loạt hoạt động quân sự hóa trên các đảo và bãi đá của Việt Nam đang bị Bắc Kinh chiếm đóng - khiến Úc lo ngại. Canberra kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế, Úc cũng ủng hộ Mỹ tuần tra ở Biển Đông và gọi đó là thực thi quyền tự do hàng hải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.