Úc giảm một nửa số lượng công dân hồi hương để chống Covid-19

10/07/2020 11:56 GMT+7

Thủ tướng Úc Scott Morrison ngày 10.7 tuyên bố sẽ giảm một nửa số lượng công dân được phép hồi hương mỗi tuần giữa lúc các nhà chức trách nỗ lực kiểm soát đợt bùng phát Covid-19 ở bang Victoria.

Kể từ khi Úc đóng cửa biên giới vào tháng 3 vì đại dịch Covid-19, chỉ có công dân và thường trú nhân được phép vào nước này. Khi về nước, họ phải cách ly bắt buộc 14 ngày trong các khách sạn và chính quyền bang sẽ thanh toán chi phí.
Tuy nhiên, Thủ tướng Morrison thông báo kể từ ngày 13.7, Úc sẽ giảm phân nửa số lượng công dân được phép hồi hương mỗi tuần xuống còn 4.000 người. Công dân Úc hồi hương sẽ phải tự trả chi phí cách ly, ông Morrison lưu ý.
"Chúng tôi đưa ra quyết định này là nhằm đảm bảo các nguồn lực cần thiết để ngăn chặn sự bùng phát của Covid-19", Thủ tướng Morrison nói trong buổi họp báo sau sau cuộc họp nội các ở thủ đô Canberra, theo Reuters.
Chính phủ có động thái này chỉ vài ngày sau khi chính quyền bang Victoria (bang đông dân thứ 2 ở Úc) hôm 7.7 tái áp dụng lệnh phong tỏa phòng Covid-19 tại thành phố Melbourne.

Thành phố Melbourne 4,9 triệu dân lại áp lệnh phong tỏa vì Covid-19

Lệnh phong tỏa kéo dài 6 tuần giữa lúc số ca mắc Covid-19 tăng vọt trong những ngày gần đây ở Melbourne, xuất phát từ tình trạng vi phạm quy tắc giãn cách xã hội tại các khách sạn cách ly công dân hồi hương.
Theo lệnh phong tỏa, ngoại trừ những cơ sở thiết yếu, các quán cà phê, quán bar, nhà hàng và phòng gym buộc phải đóng cửa và tất cả người dân phải ở nhà. Đến nay, Úc ghi nhận hơn 9.000 ca nhiễm và 106 trường hợp tử vong vì Covid-19.
Nước láng giềng New Zealand cũng áp dụng biện pháp tương tự Úc kể từ ngày 7.7 nhằm giảm bớt gánh nặng cho các cơ sở cách ly.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.