Uber lên kế hoạch IPO năm 2019

10/11/2017 09:36 GMT+7

Đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Uber có thể diễn ra trong năm 2019.

Theo CNN, CEO Uber Dara Khosrowshahi xác nhận trong một buổi phỏng vấn rằng mục tiêu của Uber là lên sàn vào năm 2019. Đây là quyết định rất khác so với quan điểm của cựu CEO kiêm nhà sáng lập Uber Travis Kalanick, người cố gắng dời thời điểm IPO càng trễ càng tốt.
Ông Khosrowshahi cho hay: “Travis và cả hội đồng quản trị bây giờ đồng ý rằng chúng tôi nên lên sàn”. Uber hiện được định giá 70 tỉ USD và là startup có giá nhất thế giới. Công ty huy động được hơn 10 tỉ USD vốn kể từ khi thành lập vào năm 2009.
SoftBank, tập đoàn Nhật Bản, cũng đang thảo luận với Uber về khoản đầu tư tư nhân lớn dự kiến sẽ đạt hàng tỉ USD. Ông Khosrowshahi lạc quan về việc thống nhất và chốt thỏa thuận này. “Có nhiều cuộc đàm phán đang được tiến hành. Có thể thời gian sẽ lâu hơn, nhưng chúng tôi sẽ làm được”, ông Khosrowshahi nói.
Đây là lần đầu tiên ông Khosrowshahi trả lời phỏng vấn cụ thể kể từ khi đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành Uber cách đây hai tháng. Trong cuộc trò chuyện, ông chia sẻ nghi ngại ban đầu của ông về bê bối PR của Uber ở thời điểm nhậm chức.
Trước khi gia nhập doanh nghiệp, Khosrowshahi xem xét nhiều vấn đề tài chính, pháp lý của Uber cũng như đọc bài viết trên blog của một cựu kỹ sư viết về chuyện bị quấy rối tình dục ở công ty. “Văn hóa không tốt, cách quản trị doanh nghiệp cũng sai lầm và hội đồng quản trị thì đi theo hướng rất xấu. Song nếu sản phẩm tốt thì khi bạn cố gắng lãnh đạo giỏi, cuối cùng bạn có thể vực dậy công ty”, ông Khosrowshahi nói.
Một trong những trở ngại lớn nhất cho việc cải tổ Uber của ông Khosrowshahi là nhà sáng lập Kalanick. Vị cựu CEO này vẫn có mặt trong hội đồng quản trị Uber. Khosrowshahi cho hay ông Kalanick muốn có sức ảnh hưởng hơn trong doanh nghiệp so với vị trí hiện tại. Dù vậy, cân bằng là chuyện cần thiết cho việc điều hành doanh nghiệp quản lý ứng dụng gọi xe nổi tiếng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.