Twitter có tham vọng gì khi đổi thương hiệu thành X?

Loan Chi
Loan Chi
25/07/2023 12:59 GMT+7

Đây là thay đổi lớn nhất kể từ khi Twitter, nền tảng tiểu blog có hình chú chim xanh ra mắt vào năm 2006.

Hiện nay khi truy cập vào mạng xã hội thuộc sở hữu của tỉ phú Elon Musk, người dùng sẽ thấy logo Twitter và phần lớn thương hiệu đã đổi thành X. Ông cũng nói thêm biểu tượng này chỉ là tạm thời, vì thế cộng đồng có thể sẽ sớm thấy sự thay đổi một lần nữa.

Theo đó, biểu tượng Twitter là chú chim xanh đã được thay thế bằng chữ X màu đen đơn giản. Đây là động thái được Elon Musk, chủ sở hữu của mạng tiểu blog này công bố vào cuối tuần trước.

Elon Musk đã tweet nội dung cho biết X.com đã chuyển hướng truy cập đến Twitter.com và nói biểu trưng tạm thời của X sẽ xuất hiện sau ngày hôm qua. Ông Musk còn tiếp tục chia sẻ hình ảnh về trụ sở chính của Twitter được thắp sáng bằng một chữ X lớn và nói đây là trụ sở chính của công ty mình.

Linda Yaccarino, Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của X cho biết Twitter đã tạo ra một ấn tượng lớn và thay đổi cách con người giao tiếp. Bây giờ, X sẽ tiến xa hơn khi biến đổi toàn cầu.

Twitter đổi biểu tượng thương hiệu thành X - Ảnh 1.

Tỉ phú Elon Musk chính thức khai tử biểu tượng chú chim xanh của Twitter

CHỤP MÀN HÌNH

Nỗi ám ảnh của Musk với chữ X đã được biết đến từ lâu khi ông thành lập X.com vào năm 1997, địa chỉ sau này trở thành PayPal. Công ty khởi nghiệp không gian SpaceX của ông có logo X. Và gần nhất, ông thành lập công ty AI có tên X.ai. Vào tháng 4, mạng xã hội thuộc sở hữu của Musk đã đổi tên hợp pháp từ Twitter Inc. thành X Corp.

Sau khi đã tiếp quản Twitter, vị CEO của Tesla đã nhiều lần nói về việc biến mạng xã hội này thành X - ứng dụng vạn vật.

Hiện nay khi truy cập vào mạng tiểu blog thuộc sở hữu của Elon Musk, chữ X màu đen đã thay thế logo chú chim xanh, dù vậy các dấu tích xanh của Twitter vẫn còn. Bài đăng vẫn được gọi là tweet, hầu hết các thương hiệu màu xanh đáng chú ý vẫn giữ nguyên.

Đây không phải lần đầu tiên Elon Musk thay đổi logo Twitter. Đầu năm nay, ông đã thay đổi logo của mạng xã hội thành một biểu trưng của Doge. Twitter không có biểu tượng chú chim xanh trong những năm đầu tiên. Vào năm 2010, công ty chính thức sử dụng logo có tên Larry the bird, được đặt theo tên của cầu thủ bóng rổ huyền thoại thuộc Boston Celtics là Larry Bird.

Động thái thay đổi thương hiệu của công ty diễn ra vài ngày sau khi Musk trả lời một người dùng rằng Twitter vẫn đang lỗ do doanh thu quảng cáo giảm gần 50% cùng với các khoản nợ.

Theo Yaccarino, tham vọng của Musk là biến X thành trạng thái tương tác không giới hạn trong tương lai, tập trung vào âm thanh, video, tin nhắn, thanh toán/ngân hàng, tạo ra một thị trường toàn cầu cho các ý tưởng, hàng hóa, dịch vụ và cơ hội. Được hỗ trợ bởi AI, X sẽ kết nối tất cả người dùng theo những cách mà họ mới bắt đầu tưởng tượng.

Elon Musk muốn biến Twitter thành siêu ứng dụng giống như WeChat của Trung Quốc. Hiện không có ứng dụng tương tự như vậy tại Mỹ, các chuyên gia đã tưởng tượng ra một ứng dụng bao gồm mọi thứ mà một người muốn thực hiện khi trực tuyến. Qua đó, người dùng ứng dụng có thể làm nhiều việc khác nhau trên nền tảng này, dù đó là nghe podcast, mua sắm, xem video.

Sau khi mua Twitter, ông Musk đã nhắn tin cho Walter Isaacson - nhà viết tiểu sử nổi tiếng với quyển Steve Jobs - cho biết ông rất vui mừng về việc cuối cùng đã triển khai X.com như lẽ ra nó phải được thực hiện, sử dụng Twitter như một công cụ thúc đẩy.

Tuy vậy, tương lai của nền tảng ứng dụng tất cả trong một của Musk đang đặt ra sự hoài nghi lớn. Theo các chuyên gia, đầu tiên là ứng dụng có thể gây nhầm lẫn cho người dùng cho đến việc có thu hút đủ nhà quảng cáo.

Theo một đối tác quảng cáo của Twitter, nếu nhìn vào những gì Tesla đã làm về mặt quảng cáo, có thể nhận ra niềm tin của Elon Musk là sản phẩm tốt sẽ tự được bán và ông không cần phải quảng cáo nó. Trong khi với Twitter, nền tảng này vốn từng có rất nhiều thương hiệu và công ty lớn chi hàng triệu USD để kỳ vọng tạo sự khác biệt.

Việc Twitter mở rộng phạm vi tiếp cận của nền tảng như mua sắm và nội dung đăng ký trả phí thực sự có thể giúp nó phát triển lâu dài bằng cách tạo ra một số nguồn doanh thu, giúp giảm phụ thuộc hơn vào độ sẵn sàng chi tiền của các công ty lớn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.