Tuyệt đối không tạo áp lực kiểm tra định kỳ đối với học sinh tiểu học

Bích Thanh
Bích Thanh
01/05/2023 09:50 GMT+7

Sở GD-ĐT TP.HCM đưa ra hướng dẫn về việc tổ chức kiểm tra học kỳ 2 đối với học sinh bậc tiểu học sau kỳ nghỉ lễ.

Sau kỳ nghỉ lễ, Sở GD-ĐT TP.HCM chỉ đạo kiểm tra học kỳ học sinh tiểu học - Ảnh 1.

Học sinh tiểu học TP.HCM sẽ làm bài kiểm tra học kỳ 2 sau kỳ nghỉ lễ

MAI HƯƠNG

Không đánh đố, làm khó học sinh

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, sau kỳ nghỉ lễ, nhà trường sẽ tổ chức cho học sinh tiểu học hoàn tất các bài kiểm tra học kỳ 2 và kết thúc chương trình, bế giảng năm học từ ngày 22-26.5. 

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, chỉ đạo rõ, việc kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2 ở bậc tiểu học là cần thiết vì sự tiến bộ của học sinh và coi trọng động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện. Các bài kiểm tra giúp học sinh phát huy khả năng, đảm bảo kịp thời, công bằng và khách quan. 

Bên cạnh đó, ông Quốc lưu ý, các trường tuyệt đối không tạo ra áp lực kiểm tra định kỳ đối với học sinh tiểu học, chỉ xem như một hoạt động đánh giá thông thường. Đề kiểm tra không đánh đố, làm khó học sinh.

Tuyệt đối không tạo ra áp lực kiểm tra định kỳ đối với học sinh tiểu học - Ảnh 2.

Ở khối lớp 1, 2, Sở GD-ĐT TP.HCM lưu ý việc kiểm tra chỉ nhằm theo dõi sự tiến bộ của học sinh, kết quả không sử dụng để đánh giá kết quả học tập

ĐÀO NGỌC THẠCH


Yêu cầu kiểm tra học kỳ từng môn bậc tiểu học

  • Môn tiếng Việt: Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu kiểm tra theo định hướng tiếp cận năng lực học sinh, khuyến khích sử dụng văn bản ngoài sách giáo khoa với lớp 4, 5; chú trọng thiết kế câu hỏi để học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng được học vào giải quyết vấn đề; hình thức câu hỏi, bài tập đa dạng, tránh mang tính lý thuyết hoặc có đáp án không tường minh, gây tranh cãi.
  • Môn toán: Bài kiểm tra kết hợp trắc nghiệm khách quan (30%) và tự luận (70%); phải được thiết kế khoa học, hình ảnh rõ ràng, mang tính giáo dục. Câu hỏi đảm bảo chặt chẽ, logic, câu lệnh rõ ràng và đủ ý. Mỗi mức độ nhận thức phải phân hóa được đối tượng học sinh; tránh ra nhiều câu hỏi quá dễ, câu hỏi quá khó. 
  • Môn khoa học, lịch sử, địa lý: Sở GD-ĐT yêu cầu bài kiểm tra kết hợp câu hỏi trắc nghiệm khách quan và tự luận, không quá 10 câu cho mỗi đề. Giáo viên cần tập trung vào kiến thức cốt lõi và yêu cầu cần đạt, không đánh đố, gây khó cho học sinh.
  • Môn tin học: Ở khối lớp 1, 2, Sở GD-ĐT lưu ý việc kiểm tra chỉ nhằm theo dõi sự tiến bộ của học sinh, kết quả không sử dụng để đánh giá kết quả học tập. Trong khi đó, tin học lớp 3 là môn bắt buộc trong chương trình GDPT 2018 nên điểm kiểm tra được dùng để đánh giá kết quả học tập. Vì thế, đề kiểm tra tin học lớp 3 phải xoay quanh các nội dung được học, liên quan đến những vấn đề thực tế, cuộc sống của học sinh; mang tính thực hành nhưng vừa sức, không đánh đố học sinh. Còn tin học lớp 4, 5 là môn tự chọn nên nhà trường tổ chức kiểm tra lấy điểm để đánh giá kết quả học tập. Nội dung kiểm tra bám sát kiến thức, kỹ năng học sinh được học trong học kỳ.
  • Môn công nghệ lớp 3: Đây là môn học bắt buộc trong chương trình GDPT 2018, điểm kiểm tra được dùng để đánh giá kết quả học tập trong học kỳ. Đề kiểm tra chú trọng khả năng vận dụng kiến thức vào xử lý các vấn đề trong thực tế, việc sử dụng thiết bị công nghệ hằng ngày của học sinh.  
  • Môn ngoại ngữ 1: Sở GD-ĐT TP.HCM hướng dẫn các trường tổ chức kiểm tra học kỳ 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) ở khối lớp 3, 4 và 5. Đối với khối lớp 1, 2, đây là môn tự chọn nên nhà trường kiểm tra nhằm theo dõi sự tiến bộ của học sinh; không dùng điểm kiểm tra để đánh giá kết quả học tập trong học kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.