Tuyên bố của Nhóm bộ tứ: Viện trợ cho Palestine, không thông qua Hamas

19/06/2006 00:04 GMT+7

Nhóm bộ tứ bảo trợ cho kế hoạch hòa bình Trung Đông hôm 17.6 đồng ý nối lại viện trợ cho người Palestine nhưng không thông qua chính phủ do phong trào Hamas lãnh đạo, vốn bị tẩy chay vì chính sách không nhượng bộ Israel.

Mỹ, Liên Hiệp Quốc, Liên minh châu u (EU) và Nga cùng ra một tuyên bố ngắn phê chuẩn kế hoạch do EU soạn thảo hồi tuần qua nhằm hỗ trợ các dịch vụ y tế, bảo đảm cung cấp nhiên liệu và đáp ứng các nhu cầu cơ bản của người Palestine thông qua Ngân hàng Thế giới. Nhóm bộ tứ tuyên bố nguồn quỹ viện trợ chỉ là tạm thời và hạn chế, và họ sẽ xét lại nhu cầu viện trợ sau 3 tháng nữa. Nhóm này cũng kêu gọi các nước khác, kể cả Israel, và các tổ chức quốc tế tham gia kế hoạch.

Người dân Palestine đang phải gánh chịu những khó khăn kinh tế nghiêm trọng sau khi viện trợ quốc tế bị ngưng trệ bởi Chính phủ Palestine mới do phong trào Hamas lãnh đạo không chịu từ bỏ bạo lực và công nhận Israel. Mỹ, Israel và EU hiện coi Hamas là một tổ chức khủng bố và từ chối làm việc với Chính phủ Hamas.

Chính quyền Palestine dựa vào viện trợ quốc tế để trang trải hơn phân nửa ngân sách của mình, bao gồm tiền lương cho hơn 160.000 công chức không được trả lương từ nhiều tháng qua. Một số người đã tấn công các tòa nhà chính phủ để phản đối. Khi tình hình ở các vùng lãnh thổ Palestine trở nên tồi tệ hơn, đã xuất hiện sự chia rẽ giữa các bên tài trợ về cách thức hỗ trợ.

Israel và Mỹ có quan điểm cứng rắn trong khi Nga và EU cho rằng thế giới phải giúp duy trì nền kinh tế Palestine để tránh một cuộc khủng hoảng nhân đạo. EU hiện là nhà tài trợ lớn nhất cho người Palestine với hơn 630 triệu USD/năm và theo kế hoạch mới, khối này đang xem xét việc phân bổ 126 triệu USD trong giai đoạn đầu và đưa cơ chế vận hành quỹ tài trợ này vào hoạt động vào đầu tháng tới.

Mỹ và EU đã tranh cãi nhiều tuần lễ về các điều khoản kế hoạch viện trợ. EU cho rằng kế hoạch nên bao gồm lương cho các nhân viên cốt yếu của Palestine trong các ngành như y tế, giáo dục. Chính quyền Mỹ phản đối trả lương, nhưng cuối cùng đã đồng ý việc cho phép chi trả tiền dựa trên các nhu cầu cụ thể, ngay cả nếu một số người thụ hưởng là công chức chính quyền Palestine.

Tổng thống Palestine M.Abbas hoan nghênh kế hoạch viện trợ, coi đó là một "bước tiến" nhưng bày tỏ quan ngại rằng điều này "xóa bỏ vai trò của chính quyền Palestine" trong khi phía Hamas cho rằng người châu u đã chịu khuất phục trước áp lực của người Mỹ trong việc theo đuổi một "chính sách thù địch" nhằm gây chia rẽ người Palestine. (BBC, AP)

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.