‘Tuồng xuống phố’ mê hoặc khán giả

23/07/2015 09:06 GMT+7

Đến hẹn lại lên, cứ 7 giờ tối chủ nhật hàng tuần, tại Công viên bờ Đông, ngay dưới chân cầu sông Hàn (TP.Đà Nẵng), những khuôn mặt tuồng lại bắt đầu “mê hoặc” người dân và du khách.

Đến hẹn lại lên, cứ 7 giờ tối chủ nhật hàng tuần, tại Công viên bờ Đông, ngay dưới chân cầu sông Hàn (TP.Đà Nẵng), những khuôn mặt tuồng lại bắt đầu “mê hoặc” người dân và du khách.

Cảnh trong trích đoạn “Ôn Đình chém Tá”, vở Tuồng “Sơn Hậu”-Cảnh trong trích đoạn Ôn Đình chém Tá, vở Tuồng Sơn Hậu - Ảnh: An Dy

Hoạt động này vừa được ngành du lịch TP.Đà Nẵng phối hợp với Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh tổ chức từ giữa tháng 7. Ngay khi vừa ra mắt, “Tuồng xuống phố” đã thu hút cả nghìn người xem bằng nhiều trích đoạn Tuồng ấn tượng và hấp dẫn. 

Say sưa với các trích đoạn Tuồng kinh điển

Mở đầu đêm diễn, khán giả đã bị cuốn vào khúc giáo tuồng, một nghi thức không thể thiếu của một đêm diễn, mở đầu cho mọi thể thức âm nhạc, mở giọng cho diễn viên và là lời cầu chúc tốt đẹp nhất đến tất cả mọi người.

Vì là không gian mở phục vụ công chúng nên chỉ các trích đoạn đặc sắc, phổ biến, dễ cảm thụ mới được chọn trình diễn. Từ trích đoạn “Ông già cõng vợ đi xem hội” cho đến  “Ôn Đình chém Tá” trong vở “Sơn Hậu”, đều khiến người xem mãn nhãn. Không chỉ là sự khéo léo trong cử động, kết hợp hài hòa giữa hình thể diễn viên và hình nộm, tạo nên một lớp trò sinh động, mà còn là xúc cảm gửi gắm ở những di chuyển mang tính ước lệ, tượng trưng, là thông điệp về tấm gương kiên trung, bất khuất, tình bạn thủy chung của những trung thần, một lòng một dạ vì giang sơn, đất nước của Đổng Kim Lân, Khương Linh Tá…

Sau gần 1 giờ đồng hồ ngồi như dán chặt trên ghế theo dõi các trích đoạn Tuồng, bà Nguyễn Thị Mười (68 tuổi, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) cảm thấy thật thỏa mãn.

“Hồi nhỏ xem mấy vở này tôi thuộc làu làu, hiểu hết. Nhưng rồi mấy chục năm bươn bả mưu sinh không có nhiều thời gian để ngồi xem. Tối nay, ra đây hóng mát lại được quay về những kí ức, cảm xúc xưa cũ”, bà Mười xúc động.

Ngoài các trích đoạn tuồng, các tiết mục múa tuồng cũng đặc biệt hấp dẫn những khán giả nhí. Bằng cử chỉ uyển chuyển, nhưng dứt khoát, màn múa Tuồng “Ngọn tiểu kỳ”, hình ảnh của thiếu niên Trần Quốc Toản với khát vọng “Phá cường địch, báo Hoàng ân” được tái hiện, đã dễ dàng chinh phục các em. Hay song tấu trống kèn “Hào khí Tây Sơn” với tiếng trống vang lên mạnh mẽ thúc giục lòng người, thể hiện khí phách, tinh thần bách chiến bách thắng của đoàn quân áo vải cờ đào Tây Sơn-Nguyễn Huệ khởi nguồn hào khí dựng nước và giữ nước.

Nhiều trải nghiệm với Tuồng

Không chỉ xem diễn các trích đoạn, “Tuồng xuống phố” còn mang lại cho người dân và du khách những trải nghiệm chân thực nhất, tiếp cận với nghệ thuật Tuồng một cách chủ động nhất thông qua nhiều hoạt động như hóa trang thành nhân vật Tuồng để được chup ảnh, hướng dẫn vẽ mặt nạ Tuồng, tìm hiểu các kiểu nhân vật qua mặt nạ Tuồng.

Khá hấp dẫn có lẽ là tìm hiểu và vẽ mặt nạ. Anh Nguyễn Hậu, du khách đến từ Hải Phòng vô cùng phấn khích khi được tự tay vẽ mặt nạ tuồng bằng những dụng cụ đặc biệt như mảnh tre, phấn màu. Cũng nhờ vậy mà anh hiểu được biểu cảm của các khuôn mặt Đào, Kép, Tướng, Lão, Mụ… biết sử dụng những màu sắc rất đậm để thể hiện tính cách nhân vật.

“Màu trắng dành cho những nhân vật nho nhã, thư sinh. Màu đen là nhân vật tướng nói chung. Màu đỏ tươi là nhân vật trí tướng trung can, nghĩa khí. Mặt đỏ bầm là kẻ có sức mạnh hơn người nhưng hoang dâm vô độ. Màu xám là nhân vật có tính tình bộc trực, trung kiên, nghĩa khí nhưng rất nóng nảy”, anh Hậu tự tin giải thích.

Không chỉ là những lớp mặt nạ Tuồng, những khán giả nhí còn say sưa phân biệt đâu là hia, là hài, là áo mão, đai lưng, là phục trang hoàng tử, công chúa… Người lớn thì bị cuốn vào những cử chỉ sân khấu mang tính ước lệ như động vung roi, nhíu mắt, đi bằng gót…

“Như một lớp học mở về nghệ thuật Tuồng, các nghệ sĩ tham gia còn diễn giải những gương mặt nhân vật tiêu biểu, qua diện mạo, dáng đi, cử chỉ mang tính ước lệ như  nhân vật Đào Tam Xuân, Đổng Kim Lân, Phàn Định Công, Tạ Kim Hùng, Yêu Cá… và chụp hình lưu niệm cùng các nghệ sĩ, diễn viên.”, ông Hà Vỹ, Trưởng Phòng Nghiệp vụ văn hóa, Sở VH-TT-DL TP.Đà Nẵng, cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.