Tùng Leo: 'Chưa bao giờ ngán đem bê bối ra ánh sáng'

10/06/2014 14:20 GMT+7

(iHay) 'Không thể phủ nhận bên cạnh việc theo dõi các mẫu thiết kế của các thí sinh, 'những màn bê bối' mà Project Runway hé lộ khiến khán giả cảm thấy thu hút hơn', cố vấn chương trình chia sẻ.

(iHay) Tuy mới lên sóng truyền hình chừng một tháng nay, nhưng Project Runway liên tiếp xảy ra nhiều vụ lùm xùm từ việc nghi án thí sinh yêu đồng tính, thí sinh tố nhau đến việc cố vấn chương trình bị đánh giá là 'hỗ trợ thí sinh không hiệu quả'. Trước những việc này, iHay.vn đã liên hệ và được Tùng Leo, người theo sát các thí sinh và kiêm nhiệm vị trí sản xuất Nhà thiết kế thời trang VN dành cho một cuộc trò chuyện cởi mở.

>> Bắt gặp Trương Ngọc Ánh đi lựa trang phục cho giải Cánh diều
>> Quán quân Project Runway đến nhà may đồ cho Trương Ngọc Ánh

 
Là người theo sát các thí sinh thi Nhà thiết kế thời trang VN 2014, Tùng Leo thừa nhận việc để xảy ra nhiều vụ lùm xùm xung quanh chương trình cũng có một phần lỗi của anh

 
Là người trực tiếp trong việc đưa các “vụ bê bối” ra ngoài sáng cho ban giám khảo và người xem, tôi chưa bao giờ thấy “ngán”. Là một người xây dựng và cố vấn cho chương trình, tôi còn mong muốn có nhiều màn kịch tính hơn thế này.
Tùng Leo
* Chào anh Tùng Leo, sau gần một tháng đồng hành cùng Nhà thiết kế thời trang VN, anh nhận xét tiềm năng của các thí sinh năm nay như thế nào?

Nhìn chung, các thí sinh khá đều nhau. Theo đánh giá của cá nhân tôi, Lý Giám Tiền là thí sinh cực kỳ thông minh, có sự nhạy bén trong nắm bắt các ý tưởng thiết kế thời trang.

Tuy nhiên, em ấy cũng có một số nhược điểm như tuổi đời còn quá trẻ, chưa bao giờ qua trường lớp đào tạo dẫn đến thiếu một số kiến thức nền cơ bản nhưng rất quan trọng trong cuộc đua đường dài như: kiến thức về văn hóa, lịch sử, mỹ thuật… Nếu hoàn chỉnh được những mặt còn thiếu này, em ấy nhất định sẽ là một nhà thiết kế “dữ dội” trong tương lai.

Trong khi đó, Hà Hồng Lam là thì sinh có hình ảnh hoàn toàn trái ngược với Lý Giám Tiền. Em ấy có tính cách khá nhẹ nhàng, tinh tế… là một ẩn số mà tôi là rất thú vị để khai phá. Minh Quân là thí sinh vững vàng nhất về kỹ thuật may và có ý chí quyết tâm cao. Đại diện cho sức trẻ và khát khao khám phá bản thân, nỗ lực học hỏi còn có Diệu Linh và Thùy Nga cũng là một NTK có nhiều tiềm năng thú vị.

Mỗi một NTK đều đang ẩn chứa nhiều bất ngờ, và ngôi vị Quán quân vẫn chưa thể xác định được vào lúc này.

* Về những vụ lùm xùm gần đây trong chương trình như: thí sinh tố nhau gian lận tiền bạc, đạo ý tưởng thiết kế… anh cho rằng đây là yếu tố cạnh tranh lành mạnh, thu hút hay là điều đáng buồn khi các tài năng thiết kế trẻ có khuynh hướng “vạch lá tìm sâu” hơn là chú tâm sáng tạo?

Tôi không trả lời câu hỏi được đặt ra mà sẽ đặt ra một khía cạnh khác để khán giả suy xét: Khi một số khán giả xem chương trình hay ở tư thế thích phê phán và “vạch lá tìm sâu” như vậy thì đó chính là tâm lý chung trong xã hội, cũng là tâm lý chung của người đang thi Project Runway. Họ cũng như các bạn, khi thấy gút mắc một vấn đề nào đó thì lên tiếng vậy thôi.

* Được biết, anh là cố vấn thời trang đồng thời cũng là người giám sát các thí sinh. Vậy tại sao lại có chuyện thí sinh lấy tiền túi ra mua nguyên liệu thiết kế mà anh không hề hay biết?

Đồng ý tôi là người theo sát các bạn thí sinh nhất, nhưng tôi chỉ có một mình làm sao quan sát kỹ đến từng thí sinh được. Nhất là khi ra đến chợ, các bạn thí sinh rất đông, mỗi người đi một hướng thì tôi đành chịu thua. Bên cạnh đó, sự cố này chưa từng xảy ra nên tôi có một phần trách nhiệm vì không để tâm đến nó.

* Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm cho việc nảy sinh sự cố thí sinh “móc tiền túi để mua thêm sản phẩm thiết kế”?

Vấn đề này có lẽ nên hỏi BTC. Nhưng tôi muốn các bạn ý thức và tự giác chấp hành theo nội quy của Project Runway. Có thể các NTK còn trẻ, chưa ý thức được việc mình làm là chưa đúng với những quy định chung của chương trình.

 
'Tôi phải la mắng, nhắc nhở các thí sinh để họ luôn phải nhớ rằng mình đang ở trong một cuộc thi, phải tăng tốc, cạnh tranh và làm việc nhiều hơn', cố vấn chương trình Project Runway cho biết

Ảnh chụp màn hình status phản pháo của Tùng Leo khi bị các 'anh hùng bàn phím' 'ném đá', cho rằng anh hướng dẫn thí sinh không hiệu quả, hay la mắng thí sinh...

* Về vụ thí sinh Minh Công tố Nguyên Phong đạo ý tưởng thiết kế, nhiều ý kiến khán giả cho rằng đây là “một màn kịch được xây dựng quá vụng về”, anh nghĩ sao?

Tôi sẽ trả lời câu hỏi này với tư cách cũng là một thành viên trong ê kíp sản xuất chương trình. Thứ 1, tất cả các tình huống trong những tập phát sóng vừa qua đều là sự thật, không hề có chuyện xây dựng kịch bản như lời đồn đoán.

Thứ 2, Minh Công có quyền của em ấy khi nêu lên vấn đề này. Đây là chương trình thực tế, khi NTK có nhu cầu được làm sáng tỏ một việc gì đó, chúng tôi phải tôn trọng em ấy và tôn trọng sự thật. Chúng tôi muốn Minh Công có tâm lý thoải mái chứ không ấm ức nếu BTC không đồng ý mang vấn đề này ra trước BGK. Vì vậy, xin phép khẳng định lại đây không phải là kịch bản sẵn có và các NTK của chúng tôi không phải là những diễn viên diễn trò nên không thể gọi là “một màn kịch vụng về” được.

Tôi nghĩ nên gọi là “một bức xúc chính đáng” của những ai muốn bảo vệ quyền lợi của mình trong một cuộc cạnh tranh khốc liệt. Bên cạnh đó, điều Minh Công làm thật ra cũng đại diện cho một bộ phận công chúng vẫn hay “tố” bừa những NTK chuyên nghiệp khác về việc đạo ý tưởng. Trong thiết kế thời trang, cần bình tĩnh khi quy chụp ai ăn cắp hay sao chép gì của ai, hay đó chỉ là sự phát triển trên nền cơ bản chung.

* Vừa qua, Project Runway cũng xôn xao nghi án yêu đồng tính giữa hai thí sinh Lý Giám Tiền và Nguyên Phong. Đặt trường hợp đây là tình cảm có thật giữa họ, là người của BTC, anh sẽ có sự can thiệp như thế nào?

Đây là chuyện của hai cá nhân và khi thí sinh không làm gì sai trái thì BTC sẽ không can thiệp.

* Vậy anh cổ xúy cho ý niệm tình yêu cùng giới tính giúp những người làm nghệ thuật thăng hoa hơn trong cảm xúc chứ?

Đối với tôi, những người làm nghệ thuật luôn cần phải có cảm xúc, dù là bất kỳ cảm xúc nào. Tôi không có thói quen phân chia ranh giới trong tình cảm như tình cảm đồng giới hay khác giới mà chỉ có một ý niệm duy nhất về thứ tình cảm chân thành, khiến người ta có thể xúc động và thăng hoa trong công việc, sự sáng tạo.

Quay trở lại với định nghĩa một chương trình truyền hình thực tế, đã là thực tế thì phải có những câu chuyện kể về cảm xúc, đúng không nào?

Vì lẽ đó, tôi chỉ đồng ý một phần trong câu hỏi trên (cười)

 
Hình ảnh thân mật của Lý Giám Tiền và Nguyên Phong khiến dư luận đặt nghi ngờ về giới tính của cả hai

* Từ đầu mùa đến nay, Project Runway “phơi bày” nhiều màn bê bối giữa các thí sinh. Điều này làm khán giả cảm thấy ngán ngẩm, riêng anh, anh đã cảm thấy “ngán” việc các thí sinh của mình tố nhau chưa?

 
Tôi hướng dẫn và theo sát các thí sinh toàn bộ thời gian nhưng khi chương trình lên sóng, vì vấn đề thời lượng, phía sản xuất đã chọn lọc, cắt giảm, chỉ lấy khoảng 20% những phân cảnh được ghi hình đó. Vì vậy, khán giả không thấy hết công việc của tôi nên chưa đánh giá thấu đáo là chuyện dễ hiểu.
Tùng Leo

Nhiều khán giả chăm chăm chỉ trích chương trình có quá nhiều vụ lùm xùm thay vì nên tập trung vào chuyên môn sáng tạo và thiết kế thời trang. Thê nhưng, mọi người đã quên mất một điều đây là chương trình truyền hình chứ không phải là một cuộc thi tìm kiếm tài năng đơn thuần.

Do đó, trong mỗi tập phát sóng của Project Runway, chúng tôi phải làm sao đẩy các mâu thuẫn trong tính cách của mỗi thí sinh lên đến đỉnh điểm. Tuy nhiên, điều này thực hiện dựa trên cá tính và câu chuyện thật sự của các em chứ chúng tôi không hề tạo ra một tính cách quá khác cũng như những xung đột không có thật.

Project runway như một xã hội thu nhỏ vậy. Tôi nghĩ thay vì nói chương trình có nhiều bê bối, hãy nhìn như nhìn chính cuộc sống quanh chúng ta. Chương trình truyền hình thực tế cuối cùng cũng chỉ phản ánh cuộc sống mà thôi.

Là người trực tiếp trong việc đưa các “vụ bê bối” ra ngoài sáng cho ban giám khảo và người xem, tôi chưa bao giờ thấy “ngán”. Là một người xây dựng và cố vấn cho chương trình, tôi còn mong muốn có nhiều màn kịch tính hơn thế này. Vai trò của những mâu thuẫn là tạo ra sự phát triển chứ không phải chỉ để tạo ra chiêu trò.

Chính vì vậy, không thể phủ nhận bên cạnh việc theo dõi các mẫu thiết kế của các thí sinh, thì “những màn bê bối” mà chương trình hé lộ khiến khán giả cảm thấy thu hút hơn. Và quan trọng nhất vẫn là sau những câu chuyện đó, “thông điệp ngầm” mà chúng tôi muốn gửi đến khán giả chính là những suy ngẫm về cuộc sống. Khi khán giả còn biết phẫn nộ trước cái sai, đồng tình với cái đúng thì tôi nghĩ chúng ta nên mừng chứ!

* Trước những chỉ trích của cư dân mạng, nói rằng anh “hỗ trợ thí sinh không hiệu quả, hay la mắng, cứng nhắc”, xin anh một lần nữa chia sẻ lại cảm xúc của mình sau khi đọc những dòng bình luận này?

Trước hết, tôi xin khẳng định tôi là người biết lắng nghe. Lời phê bình đúng luôn giúp tôi phát triển, còn những cái chưa đúng thì tôi cũng phải lên tiếng.

Tôi hướng dẫn và theo sát các thí sinh toàn bộ thời gian nhưng khi chương trình lên sóng, vì vấn đề thời lượng, phía sản xuất đã chọn lọc, cắt giảm, chỉ lấy khoảng 20% những phân cảnh được ghi hình đó. Vì vậy, khán giả không thấy hết công việc của tôi nên chưa đánh giá thấu đáo là chuyện dễ hiểu.

Tôi là giáo viên, tôi cũng không định mời tất cả mọi người dự giờ lớp học của mình. Nếu chương trình đưa hết công việc của tôi lên sóng, Project runway sẽ như một lớp học chuyên ngành vậy. Công việc của tôi có hiệu quả hay không, tôi tin nhà sản xuất và các NTK sẽ thấy rõ nhất.

Còn có lúc tôi phải la mắng, nhắc nhở các thí sinh để họ luôn phải nhớ rằng mình đang ở trong một cuộc thi, phải tăng tốc, cạnh tranh và làm việc nhiều hơn. Nếu tôi không nghiêm khắc, các thí sinh sẽ có thể quên mất những yếu tố khốc liệt của thử thách.


Minh Công (bìa trái) tố Nguyên Phong (phải) đạo mẫu thiết kế 


Cận cảnh mẫu thiết kế được cho là đạo ý tưởng tạp chí Haper's Bazzar của thí sinh Nguyên Phong


* Nhưng sao anh lại có phản ứng đối đáp (trên Facebook) khá gay gắt với dư luận, anh không sợ bị họ “tẩy chay” sao?

Tôi không gay gắt. Đó là cách thể hiện rất thẳng thắn từ những suy nghĩ rất thật của tôi. Và tôi tin khán giả sẽ nhìn thấy được sự chân thành này.

Khi tôi viết dòng status phản pháo lại những bình luận của dư luận, tôi có viết rõ ràng là chỉ dành riêng cho những “anh hùng bàn phím”, chứ không phải cho những khán giả tỉnh táo và sáng suốt.

Lúc mới vào nghề, tôi cũng có xu hướng “dĩ hòa vi quý” mọi chuyện.Tuy nhiên, sau cùng tôi nhận ra điều mà công chúng cần cuối cùng vẫn là sự thật. Vì vậy, khi tôi nói sự thật, tôi tin sẽ có người hiểu tôi. Tôi muốn thể hiện sự chân thành của mình bằng những chia sẻ thẳng thắn.Và việc này thật sự có hiệu quả. Chưa bao giờ tôi biết mình được ủng hộ nhiều như thế. Cho phép tôi, qua đây, được cảm ơn mọi người rất nhiều.

* Áp lực của một người vừa làm công tác cố vấn vừa tham gia vào khâu sản xuất chương trình trong nhiều mùa Project Runway liên tiếp có khiến anh cảm thấy quá tải, cạn kiệt ý tưởng không?

Có chứ, nhiều lúc tôi chỉ được nghỉ ngơi được 1 - 2 tiếng mỗi ngày thôi. Thế nhưng, thí sinh như thế nào thì tôi cũng phải theo như thế ấy, các bạn chịu được thì tôi cũng làm được.

Có thể nói, tôi dồn nhiều tâm huyết cho chương trình do nhà sản xuất tin tưởng giao phó. Vì thế, tôi được kiêm nhiệm nhiều việc. Nhưng may mắn là việc lên ý tưởng cho các tập Project Runway không chỉ riêng một mình tôi, mà còn có các anh chị trong ê kíp khác nữa.

* Cảm ơn anh Tùng Leo đã dành thời gian trả lời phỏng vấn!

Hà Ngân
Ảnh: NVCC, T.L

>> Xôn xao nghi án yêu đồng giới tại Project Runway
>> Trương Ngọc Ánh thay Ngô Thanh Vân ‘cầm trịch’ Project Runway mùa 2
>> Kha Mỹ Vân tình tứ với quán quân 'Project Runway VN' giữa Paris
>> Quán quân Project Runway đến nhà may đồ cho Trương Ngọc Ánh
>> Sao Việt khoe sắc tại đêm chung kết Project Runway Vietnam
>> Thí sinh Project Runway Việt “chuyển giới” ngoạn mục trên sàn diễn
>> Maya biến hóa với các mẫu thiết kế của Project Runway
>> Lộ diện các thí sinh xuất sắc của Project Runway Việt Nam 2013
>> Ngô Thanh Vân được ê kip Project Runway mừng sinh nhật bất ngờ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.