Tụm ba chọi một

29/12/2016 08:52 GMT+7

Nga, Trung Quốc và Pakistan lại khiến không chỉ Mỹ, Ấn Độ mà cả chính phủ Afghanistan lo ngại khi tiến hành thương thảo lần thứ ba về tương lai của Afghanistan.

Bộ ba này cùng lập nên khuôn khổ diễn đàn tham vấn về Afghanistan mà không có sự tham gia của đối tượng chính. Họ cũng bị cho là không lưu ý đến Mỹ và NATO cũng như tới lợi ích thiết thực và chiến lược không kém của cường quốc khu vực Ấn Độ. Trong thực chất, bộ ba không quan tâm đến Ấn Độ nhiều bằng tới Mỹ và chính phủ Afghanistan.
Họ có lý do và lợi ích tương đồng để tập hợp lại với nhau. Tương đồng ở chỗ đều muốn gây dựng vai trò và ảnh hưởng quyết định nhất ở Afghanistan trong tương lai, tức là thời quân đội Mỹ và đồng minh triệt thoái hoàn toàn. Họ thừa hiểu rằng không có sự bảo hộ an ninh của Mỹ và đồng minh, chính quyền Kabul không phải là đối thủ của Taliban.
Vì thế, chỉ cần có ảnh hưởng đối với cả Taliban lẫn chính phủ Afghanistan thì sẽ có được phạm vi ảnh hưởng rộng lớn tại nước này. Cả ba cho tới nay đều duy trì mức độ liên lạc nhất định với Taliban chứ không hoàn toàn đối địch với tổ chức này như Mỹ và đồng minh.
Vì thế, hình thức co cụm tay ba này vừa tạo đối trọng vừa gia tăng áp lực với Mỹ và chính phủ Afghanistan. Chính phủ Afghanistan rất khó xử vì cần Mỹ và đồng minh ở hiện tại nhưng lại phải dựa cậy vào bộ ba đối tác kia trong tương lai, đồng thời lo ngại họ “bắt cá hai tay”. Mỹ và đồng minh cũng lo ngại không kém về kịch bản mình dọn mâm để người khác hưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.