Thẩm quyền, thủ tục thay đổi, cải chính hộ tịch

17/05/2007 15:46 GMT+7

Hỏi: Trước đây vì giận cha nên mẹ đặt cho tôi cái tên không giống ai, mỗi khi đến trường bị bạn bè trêu chọc. Để xóa bỏ nỗi mặc cảm này tôi phải làm sao? Thủ tục chỉnh sửa họ tên được quy định như thế nào? Cấp nào có thẩm quyền cải chính? (Một bạn đọc ở Quảng Ngãi).

Đáp: Trường hợp cần thay đổi họ, tên, ngày tháng năm sinh trong Giấy khai sinh được gọi là cải chính hộ tịch. Theo Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ thì thẩm quyền, thủ tục thay đổi, cải chính hộ tịch được quy định như sau:

Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh trước đây có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người dưới 14 tuổi.

Ủy ban nhân dân cấp huyện, mà trong địa hạt của huyện đó đương sự đã đăng ký khai sinh trước đây, có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người từ đủ 14 tuổi trở lên.

Người yêu cầu thay đổi, cải chính hộ tịch phải nộp hồ sơ gồm: Tờ khai (theo mẫu quy định), bản chính Giấy khai sinh của người cần thay đổi, cải chính hộ tịch và các giấy tờ liên quan khác để làm căn cứ cho việc thay đổi, cải chính hộ tịch. Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu việc thay đổi, cải chính hộ tịch có đủ điều kiện theo quy định thì việc cải chính sẽ được thực hiện.

LG Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.