Tư liệu nghệ thuật Việt Nam còn sơ sài

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
25/07/2019 06:00 GMT+7

Các chuyên gia cho rằng việc xây dựng tư liệu nghệ thuật của VN còn sơ sài, chưa nói đến dữ liệu nghệ thuật quốc gia. Chính vì thế, việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong triển lãm mỹ thuật nhiếp ảnh rất khó.

Họa sĩ Vũ Huy Thông (Viện Mỹ thuật) mở đầu phát biểu tại hội thảo Tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực mỹ thuật nhiếp ảnh triển lãm (ngày 24.7 tại Hà Nội) bằng thông tin về gallery online có tên Saatchi art. Có trụ sở tại Mỹ, hiện Saatchi art có lượng nghệ sĩ tham gia là 65.000 người, từ 100 quốc gia với trên 500.000 tác phẩm. Hệ thống cho phép người xem theo dõi, bình luận, chia sẻ thông tin, hình ảnh về các nghệ sĩ, tác phẩm mình quan tâm cũng như đưa ra yêu cầu về mục đích sưu tập. “Ở đó có tác phẩm của nhiều nghệ sĩ đương đại hàng đầu thế giới, giao dịch cả triệu USD và tác giả không chuyên. Nó tạo môi trường nghệ thuật đa dạng, kết nối mọi nhu cầu trên khắp thế giới”, ông Thông nói.
Trong khi đó, các thư viện thông tin tác phẩm như vậy tại VN lại gần như chưa có gì. Không chỉ với tranh và họa sĩ, ảnh và các nhiếp ảnh gia cũng vậy. Theo nhiếp ảnh gia Việt Văn, đã có một vài đơn vị tư nhân mở ngân hàng ảnh rồi cũng thất bại. Điều đó khiến thị trường nhiếp ảnh khó hoạt động hiệu quả. Trong khi đó, từ ngân hàng đến gian hàng ảnh là điều rất nên có trong cuộc cách mạng 4.0. Ông Văn đưa những ví dụ tại Mỹ, châu Âu… “Việc cập nhật từ thông tin tác giả cho đến tác phẩm luôn được người quản trị mạng lưới nhắc nhở thực hiện để việc mua bán ảnh được hiệu quả”, ông cho biết.
KTS Việt Phương cũng đánh giá cao vai trò thúc đẩy của công nghệ trong mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm. Ông phân tích việc ứng dụng thực tế ảo VR có thể giúp các trưng bày bảo tàng trở nên sống động hơn, bán vé tốt hơn. Các triển lãm ảo hiện tại mới chỉ lác đác tại VN nhưng có hiệu quả, chẳng hạn triển lãm thực tế ảo Bên trong Sơn Đoòng tại TP.HCM là cơ hội trải nghiệm hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, việc số hóa các tư liệu với di sản trong nước mới được thực hiện lẻ tẻ, chẳng hạn tác giả Nguyễn Trí Quang với kho tư liệu 3D về một số hiện vật và di tích.
PGS-TS Bùi Thị Thanh Mai, Phó giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật VN, cho rằng với tác động của công nghệ, việc thưởng thức tác phẩm cũng đang dần thay đổi. Chẳng hạn, dự án Into Thin Air cho phép công chúng xem tác phẩm qua ứng dụng trên điện thoại di động, mặc dù tác phẩm không hiện hữu tại địa điểm. Hoặc triển lãm Van Gogh cho thấy một cách thức triển lãm khác với tác phẩm được số hóa. Để thực hiện điều này với các tác phẩm Việt, việc dựng kho nội dung số là điều cần thiết.
Ông Trần Nhất Hoàng, Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT-DL), cho biết việc xây dựng kho dữ liệu nghệ thuật là điều nhiều nước trong khu vực đã làm. Với các tác phẩm VN, Hội đồng Anh cũng từng có những thu thập xây dựng ngân hàng dữ liệu từ những năm 2000. Do đó, chúng ta có thể liên lạc xin lại các tư liệu đã hệ thống đó và tiếp tục xây dựng bằng cách để các nghệ sĩ cập nhật thêm. “Các nghệ sĩ có thể tham gia bổ sung thông tin này như dạng từ điển Wikipedia mở”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.