Từ Hà Nội vào Cà Mau khám chữa bệnh không phép: Có dấu hiệu lừa đảo

Gia Bách
Gia Bách
31/12/2019 09:33 GMT+7

Sở Y tế tỉnh Cà Mau đề nghị phạt một người từ Hà Nội vào Cà Mau thuê khách sạn tổ chức khám chữa bệnh không phép, có dấu hiệu lừa đảo.

Ngày 31.12, ông Nguyễn Tấn Lực, Chánh thanh tra Sở Y tế tỉnh Cà Mau xác nhận, đơn vị vừa này đề nghị UBND tỉnh phạt 60 triệu đồng đối với Nguyễn Thị Nghê (34 tuổi, ngụ Hoài Đức, Hà Nội) vì tổ chức khám chữa bệnh không phép.

Có dấu hiệu lừa đảo

"Việc hành nghề của Nguyễn Thị Nghê có nhiều dấu hiệu lừa đảo. Nên chúng tôi cũng có báo cáo vụ việc đến Bộ Y tế có hướng chỉ đạo các Sở Y tế trong cả nước tăng cường kiểm tra, tránh trường hợp Nguyễn Thị Nghê thực hiện khám chữa bệnh như đã thực hiện ở Cà Mau", ông Lực thông tin thêm.

Trước đó, ngày 26.12, đoàn kiểm tra do Sở Y tế Cà Mau chủ trì tiến hành kiểm tra tại một khách sạn ở P.9, TP.Cà Mau phát hiện bà Nguyễn Thị Nghê cùng 2 người khác là Nguyễn Thị Hạnh (25 tuổi), Đặng Văn Minh (34 tuổi) đang đang khám bệnh bằng hình thức bắt mạch, chẩn đoán, kê đơn thuốc, tư vấn về bệnh và sử dụng thuốc cho khoảng 35 bệnh nhân bị tiểu đường.

Bà Nghê khám bệnh, chẩn đoán và kê đơn thuốc cho bệnh nhân còn bà Hạnh ghi phiếu thông tin người bệnh (trong đó có bài thuốc trị tiểu đường type 2). Sau đó, bà Hạnh chuyển phiếu cho ông Minh thu tiền của bệnh nhân từ 200.000 đồng đến 2,3 triệu đồng. Tổng số tiền thu của 25 người là 34.950.000 đồng.

Phiếu thông tin bệnh nhân mà Nguyễn Thị Nghê ghi cho bệnh nhân

Ảnh: Sở Y tế Cà Mau cung cấp

Đoàn kiểm tra yêu cầu cung cấp các giấy tờ liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh, kê đơn thuốc thì bà Nguyễn Thị Nghê cho biết mình có trình độ chuyên môn là y sĩ, được Sở Y tế TP.Hà Nội cấp chứng chỉ hành nghề. Còn khi hành nghề ở Cà Mau thì Nguyễn Thị Nghê không có giấy phép hoạt động.

"Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Nguyễn Thị Nghê về hành vi vi phạm là cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh không có giấy phép hoạt động và đề nghị UBND tỉnh Cà Mau phạt 60 triệu đồng, đình chỉ hoạt động trong thời gian 9 tháng", ông Lực cho biết thêm.

Buộc trả tiền trực tiếp cho người bệnh

Theo Sở Y tế Cà Mau, tại thời điểm kiểm tra chưa chứng minh Nguyễn Thị Nghê lừa đảo người bệnh. Tuy nhiên việc khám, chẩn đoán, kê đơn rồi thu tiền sau đó mới gửi thuốc nên không xác định thuốc sẽ giao cho người bệnh thuốc gì, thuốc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hay không, có được kiểm tra chất lượng không.

Trong trường hợp bệnh nhân dùng thuốc nếu có tai biến xảy ra thì không biết Nguyễn Thị Nghê ở đâu để khiếu nại vì không có địa chỉ hành nghề cố định. Từ đó, Sở Y tế Cà Mau không cho Nguyễn Thị Nghê giao thuốc cho người bệnh, mà thông báo cho người bệnh biết vụ việc.

Sau khi Nguyễn Thị Nghê bị xử phạt hành chính về hành vi khám chữa bệnh không phép, Sở Y tế Cà Mau sẽ mời Nguyễn Thị Nghê cùng 25 người bệnh đã trả tiền mua thuốc đến sở để Nghê trực tiếp trả lại tiền cho người bệnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.