Trường đại học Cửu Long: Mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo

08/07/2014 11:26 GMT+7

Sau 15 năm hình thành và phát triển, đến nay Trường ĐH Cửu Long (QL1A, H.Long Hồ, Vĩnh Long) đã khẳng định được vị thế là nơi đào tạo nguồn nhân lực lớn của khu vực ĐBSCL.

Trường đại học Cửu Long: Mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo
Sinh viên trường Đại học Cửu Long rạng rỡ trong lễ tốt nghiệp - Ảnh: Q.Thái

Liên tục củng cố đội ngũ giảng dạy

Năm học 2014 - 2015 đánh dấu bước phát triển mới của Trường ĐH Cửu Long sau 15 năm thành lập. Đây cũng là năm học thứ 3 chuyển đổi toàn bộ hệ đào tạo chính quy từ niên chế sang học chế tín chỉ, tuyển sinh khóa 2 sau đại học và bắt đầu triển khai đào tạo chương trình sau ĐH (liên kết đào tạo).

Để đáp ứng công tác đào tạo, những năm qua, cơ sở vật chất cũng như đội ngũ nhân lực của Trường ĐH Cửu Long không ngừng được hoàn thiện và phát triển. ThS Đặng Văn Toại, Trưởng phòng Đào tạo của trường, nhớ lại: “Những ngày đầu mới thành lập, trường phải thuê 5 địa điểm trong TX.Vĩnh Long (nay là TP.Vĩnh Long) để giảng dạy. Vì vậy, điều kiện học tập của sinh viên (SV) gặp nhiều khó khăn. Vượt qua giai đoạn thử thách đó, đến nay, ĐH Cửu Long đã có một cơ sở khang trang bậc nhất trong số các trường ĐH tại ĐBSCL. Quy mô đào tạo của trường ngày càng được mở rộng theo hướng đa ngành, số lượng SV tăng hàng chục lần so với khoá học đầu tiên chỉ có hơn 1.000 SV”.

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ĐH Cửu Long luôn xem việc đào tạo nguồn nhân lực là nhiệm vụ hàng đầu. Cán bộ, giảng viên, công nhân viên của trường không ngừng tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. Từ những ngày đầu thành lập chỉ có gần 70 cán bộ, giảng viên, gần 10 người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, đến nay trường đã có hơn 250 cán bộ, giảng viên cơ hữu; trong đó có 2 GS, 12 PGS-TS, 22 TS và 91 ThS…  Ngoài ra, bình quân mỗi năm trường có từ 15 - 20 cán bộ, giảng viên hoàn thành chương trình sau đại học. Đến cuối năm 2014, tỷ lệ giảng viên có trình độ sau ĐH đạt trên 60% so với giảng viên trực tiếp giảng dạy.

Chú trọng đào tạo

Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, Trường ĐH Cửu Long luôn xem việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực là nhiệm vụ hàng đầu. Trường đã lựa chọn ngành nghề mũi nhọn để đào tạo, như xây dựng, cơ khí, công nghệ sinh học, tài chính ngân hàng, kinh doanh du lịch, quản trị kinh doanh, công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin, tiếng Anh thương mại... Trong suốt quá trình hình thành, phát triển, các cán bộ giảng dạy của trường được khuyến khích tự hoàn thiện phương pháp giảng dạy giúp SV lĩnh hội kiến thức một cách tốt nhất. Đơn cử như việc hoàn thiện giáo trình giảng dạy đáp ứng tính hiện đại, khoa học, đảm bảo cân đối giữa lý thuyết và thực hành giúp SV có đủ kỹ năng nghề nghiệp khi ra trường.

Ngoài những tiết học về kiến thức chuyên môn sâu, SV còn được trang bị ngoại ngữ, tin học, kỹ năng giao tiếp thông qua các buổi làm việc nhóm, thuyết trình, giao lưu và mô phỏng các tình huống doanh nghiệp... Qua đó, chất lượng đào tạo của Trường ĐH Cửu Long được nâng cao. Điều này được thể hiện rõ qua tỷ lệ SV ra trường và có việc làm ổn định. ThS Nguyễn Cao Đạt, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó hiệu trưởng phụ trách công tác đào tạo Trường ĐH Cửu Long, cho biết: “Tỷ lệ tốt nghiệp trung bình mỗi khoá ở trường đạt trên 80% và đáng mừng hơn, hầu hết SV ra trường đều tìm được việc làm”.

Cũng theo ThS Nguyễn Cao Đạt, sau 15 năm hình thành và phát triển, đến nay, những thành công mà Trường ĐH Cửu Long có được trước hết là nhờ sự đoàn kết giữa những người sáng lập, HĐQT, Ban Giám hiệu đến những cán bộ, giảng viên, tất cả cùng chung tay, vượt qua khó khăn thử thách. Tất nhiên đã có rất nhiều công sức, trí tuệ, tiền của đã được bỏ ra để có một  Trường ĐH Cửu Long khang trang như hôm nay.

Đình Tuyển - Quang Thái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.