Trường chuẩn... chờ sập

Hiển Cừ
Hiển Cừ
04/04/2019 10:02 GMT+7

Mặc dù được công nhận đạt chuẩn quốc gia nhưng Trường THPT Lý Sơn (huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) đang bị xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào khiến giáo viên và học sinh (HS) luôn trong tâm trạng bất an.

Ông Võ Minh Phương, Phó hiệu trưởng Trường THPT Lý Sơn, cho biết trường có 18 phòng học, với gần 700 HS. Trong đó, có 2 dãy phòng học 2 tầng gồm 16 phòng được xây dựng từ năm 1992. Do thời gian sử dụng đã quá lâu cộng với thời tiết khắc nghiệt trên đất đảo nên hiện 16 phòng học này đã bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, khu vực hành lang, lan can và bên trong phòng học nhiều chỗ bị nứt toác, vết nứt dài từ 1 - 2 m. Nguy hiểm hơn, đà ngoài hành lang và một số cột trong phòng học, lớp bê tông bị bong tróc từng mảng, ló ra những thanh sắt đã mục nát khiến mọi người mới trông thấy đã rùng mình. Trong khi đó, vào mùa mưa, các phòng học trên tầng 2 lại bị thấm dột, nước đọng thành vũng.
Theo ông Phương, tình trạng Trường THPT Lý Sơn xuống cấp càng diễn ra nhanh hơn kể từ khi đơn vị thi công tiến hành nổ mìn đánh san hô để xây dựng dự án cảng Bến Đình. “Do vị trí trường chỉ cách khu vực thi công cảng khá gần, chỉ hơn 413 m nên khi nổ mìn đã gây ra tiếng động và sự rung chuyển. Điều này không những ảnh hưởng lớn đến việc dạy và học mà còn đe dọa đến tính mạng HS”, ông Phương nói và cho biết thêm: cuối tháng 10.2018, sau tiếng động rung chuyển do nổ mìn đã xảy ra sự cố vỡ mảng bê tông hành lang khoảng 5 m2, làm 1 HS trong giờ ra chơi bị chấn thương. “Nhìn ngôi trường bị hư hỏng nặng, không những thầy giáo mà HS vừa học vừa run, nhất là mỗi khi nghe tiếng nổ mìn gây rung chấn”, Nguyễn Cao Tiến, HS lớp 12B, Trường THPT Lý Sơn, lo lắng.
Để tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, ảnh hưởng đến tính mạng của giáo viên và HS, lãnh đạo Trường THPT Lý Sơn lập tức đặt biển cảnh báo “khu vực nguy hiểm, cấm qua lại” tại những điểm bị hư hỏng, đồng thời có văn bản báo cáo chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. “Việc cắt bỏ những mảng bê tông bị bong tróc và tu sửa lại các phòng học xuống cấp chỉ là tình thế tạm thời. Mong muốn của chúng tôi là Sở GD-ĐT và UBND tỉnh Quảng Ngãi sớm có chủ trương đầu tư kinh phí xây dựng để nhà trường có điều kiện xây lại những phòng học mới nhằm đảm bảo an toàn cho giáo viên và HS”, ông Phương nói.
Liên quan đến việc xuống cấp của Trường THPT Lý Sơn, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch UBND H.Lý Sơn, cho biết sẽ giao cơ quan chức năng của huyện khẩn trương kiểm tra, khảo sát lại toàn bộ hiện trạng. Trên cơ sở đó, kiến nghị với tỉnh đầu tư xây dựng mới thay thế các dãy phòng học đã bị hư hỏng nặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.