Trung tâm hành chính 'một cửa' luôn… cài then

19/08/2016 08:41 GMT+7

Tỉnh Nam Định được Bộ Nội vụ đánh giá là một trong các địa phương dẫn đầu về thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, nhưng tại H.Mỹ Lộc, Trung tâm hành chính “một cửa” luôn im ỉm khóa.

Người dân H.Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định nhiều lần phản ánh tới báo Thanh Niên về việc cơ quan giải quyết thủ tục cho dân là Trung tâm hành chính “một cửa” (TTHCMC) của huyện này luôn “cửa đóng, then cài”, khiến người dân có thủ tục cần giải quyết không thực hiện được.
Anh Trần Văn Thắng (xã Mỹ Thắng, H.Mỹ Lộc) phản ánh trong tháng 8.2016, anh hàng chục lần tìm đến trung tâm này để giải quyết thủ tục đất đai và tư pháp, nhưng đều thấy khóa cửa. Để minh chứng cho lời nói của mình, anh Thắng đã mời PV cùng đến trụ sở TTHCMC H.Mỹ Lộc để tìm hiểu.
Có mặt tại đây một ngày đầu tháng 8, PV xác nhận trung tâm này khóa cả cổng lẫn cửa, không có người trực. Mặc dù UBND tỉnh Nam Định, Sở Nội vụ tỉnh Nam Định đã quy định các trung tâm “một cửa” phải làm việc toàn bộ các ngày làm việc trong tuần, nếu chưa giải quyết hết việc của công dân, phải làm việc cả ngày nghỉ, nhưng tại cửa ra vào trung tâm này vẫn treo biển chỉ làm việc 2 ngày trong tuần là thứ 3 và thứ 5. Tại đây, anh Thắng và PV đã gọi điện vào số máy của Văn phòng UBND H.Mỹ Lộc, đơn vị quản lý trung tâm này, và đều được người trực máy thông báo cán bộ trung tâm “đang bận đi họp HĐND huyện”. Cán bộ này cũng gợi ý nên đến thẳng phòng chức năng để giải quyết, vì trong ngày sẽ không có cán bộ trực tại trung tâm.
Sau khi dò hỏi và được biết không có kỳ họp HĐND H.Mỹ Lộc diễn ra vào thời điểm kể trên, PV đến Văn phòng UBND H.Mỹ Lộc. Tại đây, ông Đỗ Quang Lưu, Chánh Văn phòng UBND huyện thừa nhận người dân phản ánh việc trung tâm “một cửa” thường xuyên khóa cửa, không có người trực là sự thật. Tuy nhiên, ông Lưu cho biết "do Văn phòng UBND H.Mỹ Lộc thiếu người, không thể cử cán bộ đến trực được”.
Cụ thể, từ trước 2015, trung tâm này vẫn hoạt động bình thường, nhưng từ đầu năm 2015, Thủ tướng ban hành Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg, yêu cầu mỗi trung tâm một cửa cấp huyện phải có 2 cán bộ định biên, thường xuyên trực tại đây, nên các phòng, ban chuyên môn đều rút cán bộ chuyên môn về. Trong khi đó, Văn phòng UBND H.Mỹ Lộc chỉ có 8 biên chế thì 3 là lãnh đạo UBND huyện, 2 là lãnh đạo Văn phòng UBND huyện, 1 là lái xe, nên biên chế nhân viên làm việc thực tế chỉ còn 2 người. “Ở huyện còn rất nhiều việc, chúng tôi không thể cử cả 2 người ra trung tâm để trực được. Chúng tôi cũng tuyển vài hợp đồng, nhưng chỗ đó liên quan đến con dấu, chữ ký, không thể giao cho họ trực được”, ông Lưu thông tin.
Về việc tại sao tỉnh, huyện không bố trí đủ biên chế, ông Lưu cho biết: “Chúng tôi đã kêu nhiều, nhưng chưa được giải quyết. 3 năm nay tỉnh Nam Định không tổ chức tuyển biên chế công chức nên kêu cũng vô vọng”. Tuy nhiên, theo ông Lưu, “dù bằng cách gì thì từ tháng sau, chúng tôi cũng sẽ cử người ra trực 2 ngày/tuần, không để trung tâm khóa cửa nữa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.