Trung tâm Anh ngữ SITC đào tạo “chui” 15 khóa Thạc sĩ

11/05/2005 09:52 GMT+7

Dù không được phép nhưng Trung tâm đào tạo, quản lý cao cấp SITC vẫn liên kết với ĐH American Capital University (ACU) đào tạo "chui" 15 khóa Thạc sĩ với mức học phí... trên trời!

Chương trình đào tạo Thạc sỹ “ chui” này chuẩn bị khai giảng khóa thứ 15 nhưng cơ quan chức năng chưa hay biết.

Trung tâm đào tạo, quản lý cao cấp SITC có tên giao dịch bằng tiếng Anh là SITC - SENIOR MANAGEMENT TRAINING CENTER, có trụ sở chính đặt tại 29 Lê Duẩn, quận 1, TPHCM. Đây là cơ sở giáo dục, đào tạo có 100% vốn nước ngoài, do Công ty LIFE KNOWLEDGE CONSULTANCY PTE.LTD (Singapore) đầu tư vào Việt Nam theo giấy phép đầu tư số 2342/GP ngày 13/8/2003 của Bộ Kế hoạch - Đầu tư.

Mục tiêu hoạt động của trung tâm SITC là đào tạo ngoại ngữ, bồi dưỡng kỹ năng quản trị kinh doanh, nghiệp vụ văn phòng và chỉ được phép cấp chứng chỉ cho học viên sau mỗi khóa học.

Sau hơn 1 năm hoạt động tại Việt Nam, SITC mở rộng thêm hàng loạt chi nhánh tại TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Khánh Hoà, Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, đối với các chi nhánh đào tạo ngoại ngữ thì SITC lấy tên là Trường Anh ngữ quốc tế SITC, còn những nơi bồi dưỡng nghiệp vụ kỹ năng quản trị kinh doanh và nghiệp vụ văn phòng thì lấy tên là SMTC.

Tại cuộc triển lãm quốc tế về giáo dục đầu tháng 4/2005 ở TPHCM, SMTC quảng cáo rùm beng rằng ở đây đang liên kết với trường ĐH American Capital University (ACU) đào tạo chương trình Thạc sỹ quản trị kinh doanh (MBA).

Theo lời quảng cáo hấp dẫn này, chúng tôi đã đến trụ sở của SMTC tại TPHCM đặt lầu thứ 11, toà cao ốc 65 Lê Lợi, quận 1. Tại đây, chúng tôi được tiếp đón hết sức ân cần, chu đáo.

“Ngày 15/5/2005 là khai giảng khóa thứ 15”,  một nhân viên SMTC đã “vào cuộc” như thế. Theo lời nhân viên này thì: Chỉ cần có bằng ĐH hoặc CĐ, nghe và đọc được tiếng Anh là có thể đăng ký vào học chương trình này. Sau 18 tháng, nếu hoàn tất 12 tín chỉ thì học viên sẽ được cấp chứng chỉ  tốt nghiệp. Sau đó, SITC chuyển chứng chỉ này sang Công ty mẹ của SMTC tại Singapore. Tại đây, Công ty SMTC phối hợp với trường ĐH ACU tổ chức cấp bằng Thạc sỹ MBA cho học viên”.

Cũng theo lời quảng cáo, học viên được học 100% giảng viên người nước ngoài mà cụ thể là từ trường ĐH ACU sang. Và để được có bằng Thạc sỹ “ngoại” với đội ngũ  giảng viên “ngoại”, học viên phải trả học phí “ngoại” với 3.600 USD/khóa.

“Tốt nghiệp xong khóa học thì nhận bằng ở đâu?”-  Chúng tôi hỏi. “Ở Singapore vì SMTC không được phép cấp bằng Thạc sỹ tại Việt Nam. Nhưng, nếu học viên không có điều kiện thì chúng tôi sẽ gửi văn bằng từ Singapore về” - Nhân viên SMTC tên Tuấn nói.

Trước khi ra về, Tuấn còn đề nghị để lại số điện thoại để tiện việc liên hệ. Trong suốt mấy ngày sau đó chúng tôi liên tục nhận được điện thoại từ SMTC mời đến kiểm tra trình độ tiếng Anh.

Khi được thông tin về việc SMTC ở TPHCM chiêu sinh đến khóa thứ 15 chương trình đào tạo liên kết giữa SMTC và trường ACU để cấp Thạc sỹ (MBA) cho học viên, bà Lê Thị Hồng Liên, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT TPHCM phụ trách lĩnh vực giáo dục thường xuyên tỏ ra hết sức ngạc nhiên.

“Sở GD - ĐT chỉ quản lý SITC trong việc đào tạo ngoại ngữ, cấp chứng chỉ cho học viên. Còn việc tuyển sinh, đào tạo MBA thì  chúng tôi không biết” - Bà Liên nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên Tiền Phong, chỉ có Chính phủ mới có thẩm quyền cho phép một cơ sở giáo dục trong nước liên kết với nước ngoài để đào tạo Thạc sỹ . Và, bản thân cơ sở giáo dục đó phải có chức năng đào tạo Thạc sỹ. Trong khi đó, giấy phép hoạt động của SITC ở Việt Nam chỉ giới hạn ở mức: Đào tạo ngoại ngữ và bồi dưỡng kỹ  năng, nghiệp vụ và chỉ được phép cấp chứng chỉ cho học viên.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên Tiền Phong, trường ACU - Đơn vị mà SMT đang  liên kết lại là trường ĐH không được Hội đồng chứng nhận giáo dục các trường ĐH - CĐ Mỹ công nhận!

Được biết, không chỉ hoạt động tại TPHCM, SMTC còn chiêu sinh  chương trình Thạc sỹ Quản trị kinh doanh rộng rãi  tại Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ... với hàng trăm học viên đang theo học.  

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm làm rõ và xử lý những sai phạm tại Trung tâm này.

(Theo Tiền Phong)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.