'Trúng số' nhờ tôm nhí

10/02/2014 10:57 GMT+7

Giá tôm hùm nhí (tôm hùm con) sau tết tăng cao, nhiều ngư dân tại H.Núi Thành (Quảng Nam) tranh thủ ra biển đánh bắt, kiếm cả chục triệu đồng chỉ sau một đêm.

Giá tôm hùm nhí (tôm hùm con) sau tết tăng cao, nhiều ngư dân tại H.Núi Thành (Quảng Nam) tranh thủ ra biển đánh bắt, kiếm cả chục triệu đồng chỉ sau một đêm.

 
Cảnh mua bán nhộn nhịp tôm hùm nhí tại bãi biển Hà Quang - Ảnh: C.T.V

Phiên chợ tôm hùm nhí tại bãi biển Hà Quang, xã Tam Tiến (H.Núi Thành) chỉ đông hơn 1 giờ đồng hồ (kéo dài từ khoảng 5 giờ 30 đến khoảng 7 giờ sáng) mỗi ngày. Nhiều tiểu thương phải tranh thủ dậy từ rất sớm, tranh nhau mua mặc dù giá mỗi con tôm to bằng đầu ngón tay út có giá đến 360.000 đồng. Ngư dân Nguyễn Thanh Lĩnh (42 tuổi, trú tại thôn Hà Quang, xã Tam Tiến) cho biết, giá tôm hùm con năm nay cao năm trước (năm 2013 khoảng hơn 200.000 đồng/con) nên từ sau tết Nguyên đán, bà con ngư dân đổ xô ra biển để đánh bắt. “Tôm hùm nhí năm nay được mùa. Chỉ một đêm trên biển, thuyền nào trúng đậm có khi bắt được 25 con, thu được cả chục triệu đồng mỗi đêm”, anh Lĩnh phấn khởi: “Trừ các khoản chi phí, mỗi ngư dân kiếm được 1,5 triệu đồng/ngày”. Theo nhiều ngư dân, nghề săn tôm hùm nhí chỉ kéo dài trong khoảng thời gian hơn 1 tháng (khoảng từ tháng Chạp năm trước đến tháng Giêng năm sau) nên có người dường như “quên” tết để kiếm tiền. Cách thức đánh bắt tôm hùm nhí rất đơn giản, chỉ cần dong thuyền ra biển cách bờ khoảng 4km rồi thả lưới. Tuy nhiên, để bắt được tôm hùm nhí, người ngư dân phải hoạt động trên biển liên tục trong đêm, bắt đầu từ 16 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Khi đã xác định được vị trí tôm hùm nhí quần tụ, người đánh bắt chỉ việc quăng lưới mành rồi chong đèn. Đến sáng hôm sau kéo lưới lên và thu hoạch “lộc” biển. Tất nhiên, số lượng tôm hùm nhí bắt được phụ thuộc vào khả năng của mỗi ngư dân nhưng ít nhất mỗi thuyền cũng được 10 con. Chị Nguyễn Thị Hương (38 tuổi, trú tại thôn Hà Quang) cho biết thêm, mặc dù là nghề thời vụ nhưng ai chăm chỉ, chịu khó thì có thể thu được cả trăm triệu đồng trong vòng 1 tháng.

Được biết, tại các xã Tam Quang, Tam Hải (H.Núi Thành), nhiều ngư dân cũng bước vào vụ khai thác tôm hùm nhí ngày từ cuối tháng Chạp. Tuy nhiên, do sử dụng bình hơi để lặn bắt tôm nên sản lượng không đạt so với phương pháp đánh bằng lưới mành. Một nữ tiểu thương thu mua tôm hùm nhí cho biết, tôm hùm phải được bảo quản cẩn thận vì phải chuyển vào tận các trại giống ở Phú Yên, Khánh Hòa… Theo nhận định, mặc dù nguồn tôm hùm nhí không khan hiếm nhưng do nhu cầu mua vào để làm giống tăng cao nên được giá.

Được mùa ốc ruốc

Ngày 9.2, tại Tam Thanh (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam), từ sáng sớm, hàng chục tiểu thương chực chờ tại bãi biển để đón các tàu cá khai thác ốc ruốc (ốc lễ) trở về. Chỉ sau một đêm, nhiều tàu trở về nặng trĩu với hàng chục bao tải đầy ốc ruốc. Bà Trần Thị Tâm (45 tuổi, trú tại xã Bình Hải, H.Thăng Bình), một người thu mua loại ốc này cho biết: “Năm nay được mùa lại được giá nên ngư dân bán hàng rất nhanh. “Mình mà chậm chân là không có hàng để nhập nên phải chờ để mua ngay ngoài biển”, bà Tâm nói. Được biết, ốc ruốc được bán thông qua cách đong mỗi thùng nhựa (khoảng 20 lít), giá mỗi thùng chừng 50.000 -  60.000 đồng. Sau khi đóng vào bao tải ước chừng khoảng 300.000 đồng/bao, ốc ruốc sẽ được đưa đi tiêu thụ ở các địa phương trong tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng.

Hoàng Sơn

 >> Giải tỏa đáy rớ bắt tôm hùm ở Chân Mây
>> Ngư dân Bình Định trúng đậm tôm hùm giống "trái mùa
>> Thả tôm hùm bị bắt trái phép về biển 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.