Trung Quốc vận hành trái phép nhà máy xử lý nước ở Phú Lâm

22/09/2016 13:25 GMT+7

Trung Quốc sẽ đưa vào sử dụng thêm một nhà máy nước ngọt trên đảo Phú Lâm, có công suất tương tự nhà máy đang hoạt động trái phép trên đảo này, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Nhà máy nước ngọt mà Trung Quốc sắp đưa vào sử dụng có thể cho khoảng 500 tấn nước sạch mỗi ngày từ nguồn nước biển, Hoàn Cầu thời báo ngày 22.9 dẫn nguồn từ Nhật báo Hải Nam. Hồi tháng 3.2016, Trung Quốc đã đưa vào hoạt động nhà máy xử lý nước mặn đầu tiên trên đảo Phú Lâm.
Theo Hoàn Cầu thời báo, nhà máy này nhằm đáp ứng “nhu cầu nước sạch cho người dân trên đảo, vật nuôi và phục vụ kỹ thuật” vì nguồn nước ngầm ở Phú Lâm không đảm bảo chất lượng. Trung Quốc lâu nay vận chuyển nước sạch từ đại lục ra đảo, nhưng việc này phụ thuộc nhiều vào thời tiết, thường đối mặt với những trận bão lớn.
Vì vậy, kế hoạch vận chuyển nước ngọt được thay thế bằng nhà máy xử lý nước mặn tại chỗ. Đồng thời Bắc Kinh cũng lắp đặt hệ thống xử lý nước thải để tái sử dụng, theo Hoàn Cầu thời báo.
Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng. Bắc Kinh đang biến đảo Phú Lâm thành vùng đất mới khi đưa trái phép dân đến đây sinh sống. Trung Quốc còn âm mưu biến đảo Phú Lâm thành một trong những căn cứ quân sự quan trọng ở Biển Đông khi ngang nhiên đưa quân, triển khai tên lửa, máy bay và lắp đặt hệ thống radar ở đây.
Mô hình “dân-quân” trên đảo Phú Lâm sẽ được Trung Quốc áp dụng trên những hòn đảo khác thuộc quần đảo Hoàng Sa và cả những bãi đá ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Bắc Kinh đang chiếm đóng và xây thành đảo nhân tạo phi pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.