Trung Quốc 'triển khai thiết bị gây nhiễu' tại Trường Sa

Bảo Vinh
Bảo Vinh
10/04/2018 11:13 GMT+7

Một quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc đã triển khai các thiết bị gây nhiễu sóng liên lạc, radar trên đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Báo The Wall Street Journal ngày 9.4 dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết Trung Quốc đã triển khai các thiết bị gây nhiễu quân sự trên các tiền đồn mà nước này kiểm soát trái phép ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Tờ báo cũng đưa ra những ảnh chụp vệ tinh từ tháng 3 của DigitalGlobe cho thấy các thiết bị hiện diện trên đá Chữ Thập và đá Vành Khăn, những thực thể bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp và xây dựng trái phép.
Ảnh chụp trên đá Vành Khăn cho thấy vật thể nghi là hệ thống gây nhiễu có ăng ten dựng đứng. Thiết bị trên được cho là có thể ngăn chặn các hệ thống liên lạc và radar của các nước.
Các hệ thống nói trên bị nghi là được triển khai trong vòng 3 tháng qua. Quan chức Mỹ khẳng định thiết bị này có mục đích duy nhất là phục vụ cho hoạt động quân sự.
Trong vài năm gần đây, Trung Quốc cấp tập quân sự hóa các thực thể mà nước này chiếm đóng phi pháp tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Đá Chữ Thập, Vành Khăn và Xu Bi hiện đều có đường băng, nhà chứa máy bay, boongke chứa vũ khí, trại lính, cầu cảng nước sâu cho tàu chiến.
Hồi tháng 2, Chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) nhận định Trung Quốc đang tính biến đá Chữ Thập thành trung tâm tình báo quân sự tại Biển Đông khi triển khai các hệ thống liên lạc và cảm biến lớn hơn so với các thiết bị tương tự ở những đảo nhân tạo phi pháp khác tại Trường Sa.
Tạp chí The Diplomat nhận định các thiết bị tác chiến điện tử của Trung Quốc có thể đóng vai trò quan trọng trong xung đột trong tương lai tại khu vực. Những thiết bị này nếu được triển khai với số lượng nhiều tại các đảo nhân tạo có thể giúp năng lực của Trung Quốc tăng lên gấp nhiều lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.