Trung Quốc tiếp tục uy hiếp lực lượng chấp pháp trên biển

13/05/2014 00:10 GMT+7

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển VN, chiều qua cho biết một số tàu của ta đã tiến gần đến giàn khoan Hải Dương-981 đang hạ đặt trái phép trong vùng biển VN, gọi loa yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu ra khỏi vùng biển chủ quyền của VN.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển VN, chiều qua cho biết một số tàu của ta đã tiến gần đến giàn khoan Hải Dương-981 đang hạ đặt trái phép trong vùng biển VN, gọi loa yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu ra khỏi vùng biển chủ quyền của VN.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc đã điều nhiều tàu hải cảnh, hải giám, tàu quân sự, máy bay... ra uy hiếp, phun nước ngăn cản lực lượng thực thi pháp luật của VN.

Cụ thể, vào lúc 8 giờ 40 sáng qua, tại khu vực cách nam giàn khoan khoảng 7 hải lý, tàu hải cảnh Trung Quốc 3401 sử dụng vòi rồng phun nước vào tàu Trường Sa 22 của VN. Tiếp sau đó, lúc 9 giờ tại khu vực cách giàn khoan khoảng 7,3 hải lý, tàu Cảnh sát biển 8003 của VN bị tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc mang số hiệu 534 áp đến gần, khoảng cách chỉ chừng 3 hải lý, liên tục uy hiếp. Lúc 9 giờ 21, tàu hải cảnh Trung Quốc số hiệu 3411 lao đến phía sau lái, cùng lúc một tàu hải cảnh khác của họ có số hiệu 3210 lao đến trước mũi tàu Cảnh sát biển 8003 của VN, khoảng cách chỉ khoảng 300 - 500 m. Trong khi đó, một máy bay trực thăng B.7112 của Trung Quốc liên tục bay lượn uy hiếp 2 tàu chấp pháp của VN với cao độ chỉ khoảng 250 - 300 m.

Trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, ông Hà Lê, Phó cục trưởng Cục Kiểm ngư VN, xác nhận một tàu kiểm ngư VN đã buộc phải bắn vòi rồng đáp trả tàu Trung Quốc trong tình thế bị rất nhiều tàu Trung Quốc dồn ép. Theo ông Lê, trong ngày hôm qua phía Trung Quốc vẫn tiếp tục gia tăng khiêu khích, liên tục uy hiếp các tàu chấp pháp của VN tại khu vực họ đặt giàn khoan trái phép.

Đan Hạ - Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.