Trung Quốc thừa nhận khói độc lan sang Nhật Bản

21/11/2013 08:49 GMT+7

(TNO) Phó thủ tướng Trung Quốc Uông Dương ngày 20.11 nói với một phái đoàn doanh nghiệp Nhật Bản rằng, ô nhiễm không khí tại Trung Quốc có thể đã tác động đến môi trường ở Nhật.

>> Trung Quốc thừa nhận ô nhiễm đang hành hạ người dân
>> Ô nhiễm không khí lại tấn công các thành phố Trung Quốc
>> Bắc Kinh cần 160 tỉ USD chống ô nhiễm không khí
>> Trung Quốc làm ô nhiễm núi Phú Sĩ

Ông Uông nhấn mạnh về sự cần thiết phải ngăn chặn tình trạng ô nhiễm trong buổi gặp gỡ với phái đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đến thăm Bắc Kinh vào hôm 20.11, đài NHK (Nhật Bản) cho hay.

Ông Fujio Cho, chủ tịch danh dự của tập đoàn sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới Toyota, là người dẫn đầu đoàn Nhật Bản, gồm hơn 100 giám đốc doanh nghiệp, tập đoàn.

Phó thủ tướng Trung Quốc còn nói với các chủ doanh nghiệp Nhật rằng, ông có theo dõi những bản tin truyền thông gần đây đưa tin về việc khói bụi gây ô nhiễm không khí của Trung Quốc bay sang Nhật.

Loại khói mù bao trùm các thành phố Trung Quốc trong vài tháng gần đây có chứa loại hạt bụi độc hại gọi là PM 2,5, có đường kính từ 2,5 µm trở xuống và có thể 'ăn' sâu vào phổi người, gây bệnh ung thư, bệnh tim.

Ông Uông nói rằng khả năng khói mù lan sang Nhật chính là một trong những l‎ý do khiến Trung Quốc phải tăng cường nỗ lực để giải quyết vấn nạn này.

Phó thủ tướng Trung Quốc cũng nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ trở thành một thị trường cởi mở cho doanh nghiệp nước ngoài, đồng thời cho rằng căng thẳng trong quan hệ hai nước sẽ không có lợi cho các công ty Nhật.

NHK thuật lại rằng ông Uông còn yêu cầu các chủ doanh nghiệp Nhật nên đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện quan hệ hai nước, vốn đang căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Hoàng Uy

>> Quan chức Nhật viếng đền chiến tranh, Trung Quốc phẫn nộ
>> Nhật triệu tập quyền đại sứ Trung Quốc
>> Trung Quốc bất ngờ kêu gọi Nhật đầu tư mạnh tay hơn
>> Nhật Bản tăng cường hợp tác với ASEAN nhằm chống Trung Quốc?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.