Trung Quốc: Thí điểm đăng ký kết hôn qua mạng

24/12/2006 22:30 GMT+7

Thông thường những người muốn đăng ký kết hôn tại Bắc Kinh phải mất hàng giờ xếp hàng để hoàn thành các thủ tục. Thế nhưng vào năm tới, với việc đặt chỗ qua mạng, thời gian đăng ký của các cặp đôi có thể chỉ mất còn vài phút.

Quận Haidian đã được chọn là nơi thí điểm thực hiện hệ thống mới này. Các cặp đôi chỉ cần đăng nhập vào trang web www.bjmzj.gov.cn để điền thông tin cá nhân và đặt trước ngày đến đăng ký. Lãnh đạo UBND quận Haidian cho biết các thủ tục đăng ký trực tuyến sẽ chiếm khoảng 80% toàn bộ công đoạn của quá trình đăng ký kết hôn.

Quá trình xét duyệt được tiến hành ngay trên mạng và thời gian các cặp đôi phải chờ đợi thực tế để hoàn thành toàn bộ các thủ tục tại các phòng đăng ký kết hôn sẽ chỉ mất khoảng 10 phút. Hệ thống này sẽ được mở rộng ra toàn thành phố nếu mô hình ở Haidian thành công.

Kể từ năm 2003, Trung Quốc đã bãi bỏ việc bắt buộc kiểm tra sức khỏe trước khi đăng ký kết hôn, thêm vào đó mạng lưới các văn phòng đăng ký (có ở hơn 97% các khu vực của Trung Quốc) cũng đã khuyến khích các cặp vợ chồng tại các vùng hẻo lánh hợp pháp hóa cuộc hôn nhân của họ.

T.Sơn (Xinhua)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.