Trung Quốc sắp xây cơ sở quân sự ở Trường Sa

17/06/2015 07:34 GMT+7

Bắc Kinh tuyên bố sẽ sớm hoàn tất một số dự án bồi đắp ở Trường Sa để chuyển sang xây dựng các cơ sở phục vụ mục đích quân sự lẫn dân sự.

Bắc Kinh tuyên bố sẽ sớm hoàn tất một số dự án bồi đắp ở Trường Sa để chuyển sang xây dựng các cơ sở phục vụ mục đích quân sự lẫn dân sự.

Trung Quốc sắp xây cơ sở quân sự ở Trường SaCông trình phi pháp của Trung Quốc tại đá Gạc Ma thuộc Trường Sa - Ảnh: Mai Thanh Hải
Trung Quốc đóng thêm giàn khoan hoạt động ở Biển Đông
Trưởng cố vấn Hiệp hội Công nghiệp kỹ thuật hóa dầu và dầu khí Trung Quốc Triệu Chí Minh mới đây tiết lộ với Hãng tin Interfax rằng Trung Quốc sẽ đóng thêm nhiều giàn khoan nước sâu trong giai đoạn 2016 - 2020 để cùng giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) mở rộng hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Đông. Tổng công ty dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) từng đưa giàn khoan Hải Dương-981 cắm phi pháp trong vùng biển VN từ đầu tháng 5 đến giữa tháng 7.2014. Mới đây, một đại diện CNOOC tiết lộ với Interfax rằng công ty này sẽ khoan 119 giếng dầu nằm phía tây Biển Đông trong vòng 15 năm tới.
Ngày 16.6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lục Khảng thông báo dự án bồi đắp phi pháp của nước này trên một số bãi đá nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam sẽ được hoàn tất “trong vài ngày tới”, theo Tân Hoa xã.
Ông Lục còn ngang nhiên tuyên bố Trung Quốc sẽ bắt đầu xây dựng các cơ sở để đáp ứng những “nhu cầu phòng thủ quân sự cần thiết” và nhu cầu dân sự, sau khi kết thúc hoạt động bồi đắp. Ông Lục không nói rõ những dự án nào sẽ được hoàn tất, trong khi nước này đang thực hiện bồi đắp tại 7 bãi đá thuộc Trường Sa.
Dù hoạt động bồi đắp và xây dựng phi pháp gây quan ngại toàn cầu, ông Lục vẫn thản nhiên khẳng định Trung Quốc cam kết theo con đường phát triển hòa bình, chính sách ngoại giao là tăng cường tình hữu nghị và hợp tác với các nước láng giềng.
Bình luận về tuyên bố trên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, chuyên gia quan hệ quốc tế Triệu Khả Kim thuộc Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh cho rằng đó là một “hình thức quản lý khủng hoảng” nhằm hạ nhiệt căng thẳng, theo AP. Tương tự, Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc nhận định tuyên bố này cho thấy Trung Quốc muốn giảm nhẹ hoạt động bồi đắp ở Trường Sa trước chuyến thăm Mỹ vào tháng 9 của Chủ tịch Tập Cận Bình. Mặt khác, ông Thayer cho rằng Trung Quốc “đã đạt được phần lớn những thứ họ muốn”. “Trung Quốc thực hiện những chu trình trong đó họ tăng tốc rồi dịu lại mà chẳng từ bỏ thứ gì cả”, ông Thayer nói với tờ The Australian Financial Review.
Cũng trong ngày 16.6, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines, Peter Paul Galvez lên tiếng yêu cầu Trung Quốc kiềm chế “hành động ích kỷ” ở Biển Đông, theo Reuters. “Chúng tôi lặp lại rằng các hoạt động của họ, nếu không dừng lại, chỉ đẩy thế giới đến gần tình trạng bất định và những sự cố bất hạnh với hậu quả không thể sửa chữa”, Galvez tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.