Trung Quốc sắp hoàn thành tàu sân bay tự đóng?

30/09/2015 13:24 GMT+7

(TNO) Những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Trung Quốc có thể đang lần đầu tiên tự đóng tàu sân bay và công việc gần hoàn tất.

(TNO) Những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Trung Quốc có thể đang lần đầu tiên tự đóng tàu sân bay và công việc gần hoàn tất.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: AFPTàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: AFP
Trang tin Sputnik của Nga ngày 29.9 cho biết, tin đồn về việc Trung Quốc đóng tàu sân bay lan truyền từ hồi tháng 2.2015 và đã được xác nhận vào tháng 7 trong một tài liệu nội bộ của tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc.
Những ảnh chụp từ vệ tinh của Airbus ngày 22.9 cho thấy, việc đóng tàu sân bay có thể đang diễn ra tại xưởng đóng tàu Đại Liên, miền bắc Trung Quốc, theo chuyên san quốc phòng IHS Jane’s ngày 27.9.
Thân tàu này được cho là một bước tiến của Trung Quốc trong việc lắp ráp. Những hình ảnh vệ tinh đầu tiên về quá trình đóng con tàu này được chụp hồi tháng 2. Khi đó Trung Quốc mới đang tiến hành các bước chuẩn bị cho việc đóng tàu. Ảnh chụp ngày 22.9 cho thấy phần phía đuôi tàu được mở rộng và thân tàu được ước tính dài 240 m và ngang khoảng 35 m. Khi hoàn thành, chiều dài tàu có thể đạt ít nhất 270 m.
Trong báo cáo thường niên năm 2015 của Lầu Năm Góc gửi Quốc hội Mỹ về sức mạnh quân sự của Trung Quốc có viết: “Trung Quốc vẫn tiếp tục theo đuổi một chương trình tàu sân bay nội địa và có thể đóng nhiều tàu sân bay trong 15 năm tới”. Truyền thông Đài Loan và Hồng Kông cũng từng đưa tin Bắc Kinh có thể hạ thủy tàu sân bay tự đóng đầu tiên gọi là Type 001A nhân dịp sinh nhật lần thứ 112 của Mao Trạch Đông vào ngày 26.12.2015, theo chuyên san quân sự National Interest.
Chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc là chiếc Liêu Ninh, lớp tàu Kuznetsov thời Liên Xô, mua lại từ Ukraine và hiện được biên chế trong Hải quân Trung Quốc.
Sputnik dẫn lời bí thư tỉnh Liêu Ninh, ông Wang Min, nói rằng các quan chức hy vọng sẽ hoàn thành việc đóng tàu sân bay mới này vào năm 2020. Khi đó, các tàu sân bay sẽ giúp Trung Quốc mở rộng khả năng bảo vệ lãnh thổ. Hơn nữa, các tàu này cũng có thể được đưa đến Biển Đông để tăng sức mạnh của Trung Quốc với yêu sách về chủ quyền phi pháp tại khu vực này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.