Trung Quốc phạt nặng nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm lừa đảo, kém chất lượng

10/09/2021 21:38 GMT+7

Luật quảng cáo tại Trung Quốc quy định những người nổi tiếng từng quảng cáo sản phẩm dỏm, lừa gạt hay làm tổn hại khách hàng sẽ phải chịu trách nhiệm, bị cấm nhận quảng cáo mới trong 3 năm.

Từ ngày 9.9 đến nay, thông tin về quy định Luật quảng cáo của Trung Quốc liên tục được bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội Weibo, đặc biệt là những chi tiết đáng chú ý dành cho phía người nổi tiếng đại diện, quảng cáo cho nhãn hàng, sản phẩm. Theo đó, người đại diện không được phép tuyên truyền cho sản phẩm mà bản thân chưa sử dụng, phải chịu trách nhiệm nếu quảng bá cho hàng hóa kém chất lượng gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng người dùng.
Luật quảng cáo của Trung Quốc cũng nêu rõ người đại diện nếu biết sản phẩm kém chất lượng hoặc chưa tìm hiểu kỹ nhưng vẫn nhận quảng cáo cũng sẽ chịu liên đới một phần nếu xảy ra vấn đề. Người đại diện, quảng cáo sản phẩm, nhãn hàng khi vi phạm Luật quảng cáo của Trung Quốc sẽ bị phạt hành chính và không được phép nhận quảng cáo mới trong vòng 3 năm liên tiếp.

Lý Duy Gia bị chỉ trích vì từng quảng cáo cho hãng trà sữa lừa đảo

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SINA

Hiện Luật quảng cáo của Trung Quốc liên tục được dân mạng nước này chia sẻ rầm rộ, nguyên nhân là vì nam MC Lý Duy Gia của đài Hồ Nam đang gây tranh cãi dữ dội vì từng đại diện cho thương hiệu trà sữa lừa đảo, ôm tiền nhà đầu tư và khách hàng bỏ trốn. Trang QQ đưa tin các nạn nhân bức xúc mặc áo in chữ “Lý Duy Gia thất đức”, “Lý Duy Gia ô nhục”… tập trung trước cửa đài truyền hình Hồ Nam yêu cầu nam MC chịu trách nhiệm, một số còn đòi ông bồi thường.
Trên trang cá nhân, Lý Duy Gia thông báo đã chấm dứt hợp tác với nhãn hàng trà lừa đảo từ ngày 31.8.2021. Đồng thời, nam MC cũng bày tỏ đang tích cực xem xét giải quyết vấn đề. Dù vậy, Lý Duy Gia vẫn hứng chịu nhiều “gạch đá” từ dân mạng.

Mã Y Lợi (trái), Quan Hiểu Đồng (giữa) và Lưu Thi Thi cũng vướng ồn ào quảng cáo sản phẩm, nhãn hàng gây hại cho người dùng

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH QQ

Tháng 5.2021, thương hiệu trà sữa do Mã Y Lợi làm người đại diện bị phát hiện nằm trong đường dây lừa đảo quy mô lớn, lên đến 700 triệu nhân dân tệ (hơn 2.500 tỉ đồng). Phía Mã Y Lợi khẳng định minh tinh 45 tuổi đã ngừng làm việc. Đại diện của nữ diễn viên thừa nhận thiếu sót trong quá trình chọn lựa nhãn hàng hợp tác. Song, Mã Y Lợi cũng vấp phải làn sóng tẩy chay kịch liệt. Ngoài ra, Uông Hàm, Lưu Thi Thi, Trịnh Khải, Chương Tử Di, Quan Hiểu Đồng… là những sao Hoa ngữ cũng từng vướng lùm xùm quảng cáo sản phẩm, thương hiệu không đúng sự thật.
Trên mạng xã hội Weibo, nhiều ý kiến kêu gọi cơ quan chức năng Trung Quốc nên có động thái xử lý theo đúng Luật quảng cáo của Trung Quốc, hoặc nâng mức phạt hơn 3 năm để răn đe các nghệ sĩ nhận quảng cáo vô tội vạ, bất chấp sai trái và ảnh hưởng xấu đến xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.