Trung Quốc phản đối gây thêm áp lực trừng phạt Triều Tiên

09/01/2016 18:00 GMT+7

Mặc dù phản đối vụ thử bom H của Triều Tiên, Trung Quốc phản đối gây thêm áp lực trừng phạt với Triều Tiên, xem đó như những áp lực khiến nước này phản ứng khó lường hơn trong tương lai.

Mặc dù phản đối vụ thử bom H của Triều Tiên, Trung Quốc phản đối gây thêm áp lực trừng phạt với Triều Tiên, xem đó như những áp lực khiến nước này phản ứng khó lường hơn trong tương lai.
 

Trung Quốc phản đối gây áp lực thêm với Triều Tiên sau vụ nước này thử bom H - Ảnh minh họa: ReutersTrung Quốc phản đối gây áp lực thêm với Triều Tiên sau vụ nước này thử bom H - Ảnh minh họa: Reuters
Hàn Quốc, Mỹ và Nhật kêu gọi gây thêm áp lực đối với việc thử hạt nhân của Triều Tiên và Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã thống nhất sẽ áp đặt thêm cấm vận đối với Bình Nhưỡng, tuy nhiên Trung Quốc phản đối, theo Yonhap hôm nay 9.1.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thúc giục Trung Quốc chấm dứt chính sách đối ngoại với Triều Tiên theo kiểu “làm ăn bình thường”, vì cho rằng vụ thử hạt nhân vừa qua cho thấy chính sách đó đã không hiệu quả và không răn đe được Bình Nhưỡng.
Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói: “Trung Quốc không phải là nguyên nhân, cũng không phải là điểm mấu chốt dẫn đến vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng”.
Trung Quốc cho rằng muốn lệnh trừng phạt áp dụng lên Triều Tiên hiệu quả, thế giới nên xem xét "vai trò của Trung Quốc" trong chính sách kinh tế mà Bắc Kinh sử dụng đối với Bình Nhưỡng, tức để kinh tế vận hành theo cách của nó, không cần áp đặt lệnh trừng phạt. Bắc Kinh cũng phủ nhận có vai trò quan trọng của mình trên bán đảo Triều Tiên.
“Trung Quốc không có vai trò quan trọng nào trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên”, người phát ngôn Hoa Xuân Doanh nói.
Nhiều nhà phân tích nói rằng lãnh đạo Trung Quốc chưa gây đủ sức ép cần thiết lên Triều Tiên để buộc quốc gia này phải ngừng chương trình hạt nhân. Nguyên nhân có thể do Trung Quốc lo sợ sự sụp đổ của chế độ Bình Nhưỡng ảnh hưởng đến an ninh của Trung Quốc, đặc biệt là khu vực biên giới giữa 2 nước.
Kim Hwan-suk, chuyên gia phân tích của Học viện chiến lược an ninh quốc gia ở Seoul, nói rằng lãnh đạo Kim Jong-un hiểu được sự lo ngại này và tin rằng Trung Quốc sẽ không bỏ rơi Triều Tiên trong bất kỳ bất kỳ trường hợp nào.
“Triều Tiên biết rõ Trung Quốc sẽ không bỏ rơi và tin rằng Trung Quốc sẽ không đồng ý áp dụng thêm lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng”, ông Kim nhận định.
Hai ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố thử bom nhiệt hạch (bom H), Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se ngày 8.1 điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị để thúc giục Bắc Kinh trừng phạt Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, cuộc điện đàm không đạt được kết quả như Ngoại trưởng Yun mong muốn.
Ngược lại, Trung Quốc không những không muốn trừng phạt Triều Tiên mà còn chỉ trích Mỹ, cho rằng khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên là do “chính sách thù địch của Mỹ” gây ra, theo Hoàn Cầu Thời báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.