Trung Quốc phải bồi thường cho ngư dân VN

18/03/2016 07:13 GMT+7

Đó là tuyên bố của ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN, tại buổi họp báo thường kỳ chiều 17.3, về các vụ tàu Trung Quốc tấn công, cướp phá tài sản của ngư dân VN khi đang hành nghề trên Biển Đông.

Đó là tuyên bố của ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN, tại buổi họp báo thường kỳ chiều 17.3, về các vụ tàu Trung Quốc tấn công, cướp phá tài sản của ngư dân VN khi đang hành nghề trên Biển Đông.

Ông Bình lên án các hành động vô nhân đạo của tàu Trung Quốc và yêu cầu phải chấm dứt ngay. “Trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng tôi đều không chấp nhận các hành vi vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực với công dân VN. Chúng tôi phản đối các hành động tương tự”. Ông Bình cũng dẫn chứng vụ việc tàu cá QNa 91939 TS, trên tàu có 9 ngư dân người VN bị khống chế, cướp phá tài sản khi đang đánh bắt thủy sản ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa vốn là ngư trường truyền thống của VN. “VN yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành động vô nhân đạo, xử lý nghiêm lực lượng vi phạm, bồi thường thiệt hại cho ngư dân VN. Đồng thời, cam kết không tái diễn các hành động vô nhân đạo tương tự”, ông Bình nói.
Về vấn đề Trung Quốc bồi lấp đảo ở quần đảo Hoàng Sa, tổ chức tàu du lịch trái phép, xâm phạm chủ quyền VN, ông Lê Hải Bình tiếp tục khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Cũng tại buổi họp báo, ông Bình dẫn thông tin từ Đại sứ quán VN tại Trung Quốc cho biết nước này đã đồng ý xả gấp đôi lượng nước xuống lưu vực sông Mê Kông so với cùng kỳ hằng năm (2.190 m3/giây). Trước đó, qua kênh ngoại giao VN đã đề nghị Trung Quốc tăng lưu lượng xả nước từ đập thủy điện ở tỉnh Vân Nam nhằm khắc phục tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn ở các tỉnh ĐBSCL.
Tổng lượng chảy của dòng Mê Kông về khu vực ĐBSCL được dự báo thiếu chừng 20 - 40% so với trung bình nhiều năm dù lượng mưa 6 tháng đầu năm được dự báo sẽ cao hơn 10 - 20% năm trước.
Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi về biện pháp bảo vệ người lao động VN tại Nhật Bản bị đưa vào lao động trong môi trường độc hại, điều kiện ăn ở không đảm bảo, khác xa với cam kết trước đó, ông Bình khẳng định nếu chủ lao động không đáp ứng được các thỏa thuận trước đó sẽ đề nghị cơ quan chức năng nước bạn can thiệp. Đại sứ quán VN luôn theo dõi sát sao và phối hợp chặt chẽ với chính quyền sở tại để bảo vệ quyền, lợi ích của lao động VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.