Trung Quốc nhắm vào các ứng dụng 'bắt nạt' khách hàng trung thành

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Trung Quốc đang tăng cường trấn áp tình trạng các công ty internet tính giá cao hơn cho khách hàng trung thành dựa trên thuật toán dữ liệu.
Nhiều công ty trực tuyến ở Trung Quốc bị cáo buộc tính giá cao hơn cho khách hàng trung thành  /// Ảnh chụp màn hình
Nhiều công ty trực tuyến ở Trung Quốc bị cáo buộc tính giá cao hơn cho khách hàng trung thành
Ảnh chụp màn hình

Theo Nikkei, trong vụ kiện đẩy chủ đề này lên hàng đầu của cuộc tranh luận quốc gia, một tòa án cấp huyện ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, hồi tháng 7.2021 đã yêu cầu trang web đặt vé du lịch Trip.com phải trả khoảng 4.800 nhân dân tệ (tương đương 745 USD) cho một khách hàng vì quảng cáo sai sự thật. Khách hàng này đã đệ đơn kiện vào mùa hè năm 2020, sau khi cô bị tính phí 2.889 nhân dân tệ để đặt phòng khách sạn trên ứng dụng Trip.com, khi phòng này vốn có sẵn với giá thực tế thấp hơn một nửa. Cô lập luận rằng thay vì thưởng cho các khách hàng trung thành như mình, Trip.com đã khai thác khách hàng bằng cách sử dụng dữ liệu lớn được thu thập thông qua ứng dụng.

Không chỉ Trip.com mà nhiều công ty internet khác cũng bị cáo buộc tính giá cao hơn cho khách hàng thường xuyên. Các trang web đánh giá trực tuyến chứa đầy khiếu nại cáo buộc hành vi định giá mờ ám. Nikkei dẫn một trường hợp cho biết, hai người dùng đã so sánh giá cước của họ trên cùng một ứng dụng gọi xe và nhận thấy người dùng thường xuyên hơn, xếp hạng cao hơn sẽ bị tính phí nhiều hơn. Xu hướng tương tự đã được quan sát thấy trong ứng dụng giao hàng thực phẩm và các dịch vụ trực tuyến khác.

Cơ quan quản lý nhà nước về quy chế thị trường của Trung Quốc đã phản ứng với những lo ngại này hồi tháng 6.2021, bằng cách sửa đổi biện pháp trừng phạt đối với hành vi định giá bất hợp pháp. Công ty bị phát hiện có hành vi bắt nạt khách hàng hiện có thể bị mất giấy phép kinh doanh. Luật bảo mật dữ liệu mới có hiệu lực vào tháng 11.2021 cũng kêu gọi các công ty định giá dịch vụ một cách công bằng.

Tuy nhiên, việc xác định kế hoạch định giá bất hợp pháp cũng đặt ra một thách thức. Ví dụ, các công ty có thể phân bổ các mức giá khác nhau giữa người dùng theo vị trí hoặc chiết khấu chỉ dành cho khách hàng mới. Thâm Quyến, nơi thường đóng vai trò thử nghiệm các khuôn khổ pháp lý mới, dự kiến sẽ ban hành quy định cho phép các công ty đưa ra chương trình khuyến mại với mức giá khác nhau cho đối tượng khách hàng khác nhau, miễn là chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian hợp lý.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU