Trung Quốc 'ngạc nhiên' vì bị Mỹ cáo buộc phổ biến hạt nhân

10/06/2015 21:26 GMT+7

(TNO) Trung Quốc cho biết ngạc nhiên trước cáo buộc của Mỹ nói rằng Bắc Kinh vẫn còn cung cấp linh kiện, nguyên liệu cho những quốc gia khác sản xuất tên lửa hạt nhân.

(TNO) Trung Quốc cho biết ngạc nhiên trước cáo buộc của Mỹ nói rằng Bắc Kinh vẫn còn cung cấp linh kiện, nguyên liệu cho những quốc gia khác sản xuất tên lửa hạt nhân.

Nhà máy hạt nhân của Iran, nước được cho là nhận linh kiện hạt nhân từ các nhà cung cấp Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm nay 10.6 nói với báo chí rằng Bắc Kinh bất ngờ trước báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ rằng Mỹ rất lo ngại về những cam kết của Trung Quốc trong việc không phổ biến hạt nhân.
Trong báo cáo của mình, Washington nói Bắc Kinh vẫn tiếp tục cung cấp linh kiện cho những quốc gia đang lo ngại như Triều Tiên và Iran, theo Reuters.
Mỹ cáo buộc Trung Quốc tiếp tục phát triển “cơ sở hạ tầng công nghệ sinh học” và tham gia “các hoạt động công nghệ sinh học với những ứng dụng tiềm năng hai mục tiêu”.
Trung Quốc ký cam kết cấm vận đối với Triều Tiên và Iran, nhưng các công ty Trung Quốc bị nghi ngờ cung cấp cả linh kiện và vũ khí cho hai quốc gia có chương trình hạt nhân gây tranh cãi và lo ngại trên thế giới, theo Reuters.
“Trung Quốc bất ngờ và cảm thấy thất vọng. Nhận định của Mỹ là hoàn toàn vô căn cứ. Trung Quốc cực lực phản đối”, người phát ngôn Hồng Lỗi nói trong buổi họp báo.
Ông Hồng Lỗi nói Trung Quốc đã có đóng góp quan trong đối với chương trình không phổ biến hạt nhân của Liên Hiệp Quốc và trong những năm qua, Mỹ thừa nhận những đóng góp và nỗ lực của Trung Quốc trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên trong báo cáo mới nhất, theo ông Hồng Lỗi, Mỹ “chơi trò cũ” và đưa ra “những nhận định tự phụ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.