Trung Quốc kêu gọi tẩy chay Đạt Lai Lạt Ma

09/12/2015 14:00 GMT+7

Sau đợt chỉ trích Phật sống 'giả', Trung Quốc kêu gọi tẩy chay, không công nhận vai trò lãnh đạo tinh thần của Đạt Lai Lạt Ma đối với người Tây Tạng.

Sau đợt chỉ trích Phật sống 'giả', Trung Quốc kêu gọi tẩy chay, không công nhận vai trò lãnh đạo tinh thần của Đạt Lai Lạt Ma đối với người Tây Tạng.

Đạt Lai Lạt Ma, lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng - Ảnh: ReutersĐạt Lai Lạt Ma, lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng - Ảnh: Reuters
Ông Chen Quanguo, Bí thư Khu tự trị Tây Tạng (TAR) hôm 8.12 kêu gọi Ban Thiền Lạt Ma 11, người được Bắc Kinh lựa chọn làm hóa thân tái sinh của đức Phật, tẩy chay và không công nhận Đạt Lai Lạt Ma là lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng.
Người đứng đầu khu tự trị Tây Tạng nói với tờ Nhật báo Tây Tạng rằng ông hy vọng Ban Thiền Lạt Ma sẽ “kiên định với đảng” (Cộng sản Trung Quốc) và bảo vệ sự thống nhất quốc gia, Tây Tạng là một phần của Trung Quốc, theo tờ Phayul của người Tây Tạng lưu vong.
"Kiên quyết vẽ một ranh giới rõ ràng với Đạt Lai Lạt Ma 14 và kiên quyết từ chối tất cả các hoạt động đòi ly khai", ông Chen nói với ông Gyaltsen Norbu trong một cuộc gặp hồi đầu tuần ở Shigatse nhân kỷ niệm 20 năm Gyaltsen Norbu được Bắc Kinh lựa chọn làm Ban Thiền Lạt Ma thứ 11 của Tây Tạng.
Đối với người Tây Tạng theo đạo Phật Mật tông, Đạt Lai Lạt Ma là hiện thân của đức Phật Quán Thế âm Bồ tát
được hóa thân tái sinh lần thứ 14 và là thủ lĩnh tối cao của họ. Ban Thiền Lạt Ma,  có thế quyền và thần quyền đứng thứ 2 sau Đạt Lai Lạt Ma (nay đã 80 tuổi). Ban Thiền Lạt Ma được cho là hóa thân của Phật A Di Đà,
đóng vai trò lãnh đạo quá trình tìm kiếm, tuyên nhận hóa thân tái sinh của Đạt Lai Lạt Ma và ngược lại.
Tuy nhiên, Ban Thiền Lạt Ma được Bắc Kinh lựa chọn có nhiều tranh cãi. Năm 1995, Đạt Lai Lạt Ma lựa chọn một đứa trẻ tên Gendun Choekyi Nyima lúc đó 6 tuổi làm Ban Thiền Lạt Ma 11. Đứa trẻ này đột nhiên biến mất, Bắc Kinh sau đó tuyên bố chọn một thiếu niên tên Gyaltsen Norbu thay thế nhưng không được Đạt Lai Lạt Ma thừa nhận.
Suốt 20 năm qua, cuộc đời của Gyaltsen Norbu rất bí ẩn. Bất ngờ hồi tháng 9.2015 Bắc Kinh tuyên bố Ban Thiền Lạt Ma mất tích cách đây 20 năm hiện sống “cuộc đời bình thường” và “không muốn bị quấy rầy”, theo ông Norbu Dunzhub - thành viên Ban Mặt trận thống nhất của Khu tự trị Tây Tạng ở Trung Quốc. Còn Ban Thiền Lạt Ma 11 do Trung Quốc chọn, tức Gyaltsen Norbu đến nay vẫn bị nhiều người Tây Tạng từ chối công nhận.
Hồi đầu tuần này, ông Zhu Weigun, chủ tịch Ủy ban tôn giáo và dân tộc của Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc, phản đối hiện tượng Phật sống “giả” ở Tây Tạng.
Ông Zhu cáo buộc những Phật sống “giả” sử dụng tiền quyên góp của bá tánh để ủng hộ phong trào đòi độc lập cho Tây Tạng và yêu cầu có hành động ngăn chặn. Đồng thời, ông tuyên bố Bắc Kinh có danh sách những Phật sống “thật” và sẽ sớm công bố danh sách này, theo Reuters.
Những người Tây Tạng lưu vong ở Ấn Độ nói rằng Bắc Kinh đang muốn can thiệp vào vấn đề tôn giáo để gây ảnh hưởng lên người Tây Tạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.