Trung Quốc kéo giảm kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam

Chí Nhân
Chí Nhân
21/07/2022 11:58 GMT+7

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khá ở nhiều thị trường cao cấp như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… nhưng vẫn không đủ bù đắp sự sụt giảm mạnh ở thị trường chính là Trung Quốc .

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến hết quý 2/2022, cả nước đã xuất khẩu rau quả gần 1,7 tỉ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng giảm 346 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường chính là Trung Quốc đạt gần 800 triệu USD, giảm 34%; xuất khẩu sang Mỹ đạt 137 triệu USD, tăng 23%; Hàn Quốc đạt 95 triệu USD, tăng trên 15%; Nhật Bản đạt 83 triệu USD, tăng 5%...

Xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm giảm mạnh ở thị trường Trung Quốc

Chí Nhân

Kết quả xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm cho thấy ngành này đã có sự chuyển dịch theo hướng tích cực khi hàng hóa xâm nhập vào các thị trường cao cấp nhiều hơn, đặc biệt là các sản phẩm

rau quả chế biến

. Tuy nhiên do

thị trường Trung Quốc

vẫn chiếm tỷ trọng quá lớn nên sự sụt giảm đã ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu rau quả chung của cả nước.

Từ đầu năm đến nay, do Trung Quốc thực hiện chính sách “Zero Covid” nên đã thắt chặt các biện pháp phòng dịch. Điều này gây ra rất nhiều khó khăn cho các nước đưa hàng vào Trung Quốc, trong đó có Việt Nam. Cụ thể, từ ngày 1.1.2022, việc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc phải thực hiện theo Lệnh 248 về "Quy định Quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài nhập khẩu" và Lệnh số 249 ban hành "Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu” của Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Chính sự đứt gãy thị trường này đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất và xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Năm 2021, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 3,55 tỉ USD, riêng thị trường Trung Quốc đạt 1,9 tỉ USD; chỉ tăng nhẹ 3% so với năm trước đó. Trong số 1,9 tỉ USD này thì hơn 1 tỉ USD là kim ngạch xuất khẩu mặt hàng thanh long.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.