Trung Quốc hào phóng với Philippines

18/03/2017 08:25 GMT+7

Ngày 17.3, tờ South China Morning Post đưa tin Phó thủ tướng Trung Quốc Uông Dương sẽ chứng kiến lễ ký kết các hợp đồng và khoản vay trị giá tổng cộng hơn 6 tỉ USD trong chuyến công du 4 ngày tại Philippines.

Trong đó có hợp đồng xuất khẩu nông nghiệp trị giá 1 tỉ USD và thỏa thuận cung cấp vốn cho 15 dự án cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ thiết lập chương trình phát triển quan hệ kinh tế 6 năm và ủng hộ 1 triệu USD cho các khu vực bị động đất của Philippines.
Tuần trước, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn cũng thăm Manila và nhân dịp này hai bên khôi phục Ủy ban Hợp tác kinh tế và thương mại Philippines - Trung Quốc sau 6 năm tạm ngưng. Đại diện của 20 công ty Trung Quốc tháp tùng cùng Bộ trưởng Chung cũng ký nhiều thỏa thuận trị giá 1,7 tỉ USD với phía Philippines.
Chuyến thăm của Phó thủ tướng Uông diễn ra trong bối cảnh có nhiều thông tin trái ngược về việc tàu Trung Quốc khảo sát tại khu vực Benham Rise từ tháng 7 - 12.2016. Benham Rise là dải đất ngầm rộng lớn ở phía đông Philippines, không bị nước nào tranh chấp và được LHQ xác định thuộc thềm lục địa nước này. Hôm 9.3, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã bày tỏ quan ngại về cuộc khảo sát nhưng sau đó Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết Trung Quốc đã thông báo trước khi cho tàu vào Benham Rise và ông “không xem đó là hành vi xâm nhập”.
Đến ngày 16.3, quyền Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo lại tuyên bố Manila chưa có chính sách cho phép tàu Trung Quốc hoạt động ở Benham Rise. Tuy nhiên, hôm qua 17.3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nói rõ rằng ông Manalo đưa ra tuyên bố nói trên vì “không biết việc tổng thống đã được thông báo”.
Cũng trong ngày 17.3, Reuters dẫn lời ông Tiêu Kiệt, bí thư của cái gọi là TP.Tam Sa do Trung Quốc đơn phương dựng lên lập ra năm 2012, tuyên bố đang chuẩn bị xây dựng trạm giám sát môi trường tại Scarborough, bãi cạn tranh chấp với Philippines. Manila chưa có phản ứng về thông tin này.

tin liên quan

Phó Thủ tướng Trung Quốc thăm quê nhà Tổng thống Duterte
Phó Thủ tướng Uông Dương trở thành quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc thăm Philippines dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte, đến tận quê nhà Davao của ông này mà họp kín rồi ký thỏa thuận hợp tác phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.