Trung Quốc giảm ô nhiễm nhờ... Covid-19

05/03/2020 15:49 GMT+7

Bộ phận quan sát Trái đất của Nasa công bố bản đồ khí tượng học cho thấy một sự cải thiện đáng kể về ô nhiễm không khí ở khu vực Vũ Hán .

Cụ thể, sau kỳ nghỉ lễ Tết cổ truyền, sản lượng công nghiệp ở thành phố này cũng sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, chính sách cách ly nhằm kiềm chế sự lây lan của virus corona mới là yếu tố giúp giảm đáng kể lượng khí thải ô nhiễm ở khu vực này và duy trì trạng thái tích cực này trong một thời gian dài.
Nhìn vào bản đồ bên dưới, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra tình trạng ô nhiễm không khí ở Vũ Hán giảm mạnh trong giai đoạn Tết Nguyên đán năm ngoái (ảnh giữa, ở trên). Tuy nhiên, mức độ ô nhiễm lại tăng lên nhanh chóng sau đó, thể hiện ở khu vực đỏ đậm trong ảnh (ảnh phải, ở trên).
Tuy nhiên, năm nay thực trạng đã thay đổi một cách không ai ngờ tới. Sự bùng nổ của virus dịp đầu năm đã khiến chính quyền Trung Quốc đóng cửa toàn bộ các khu kinh tế, nhà máy và chặn mọi ngả đường vào thành phố Vũ Hán nhằm giảm thiểu lây lan dịch bệnh kể từ ngày 23.1.2020.
Kết quả là, tấm ảnh về bản đồ khí thải NO2 của NASA ở khu vực này năm nay cho thấy sự ô nhiễm ở mức độ nhẹ, biểu thị bằng màu xanh dương chứ không còn màu vàng hay đỏ như trước ở trên bản đồ. Một chỉ số ô nhiễm quan trọng khác là Ozone cũng cho kết quả tương tự.

Biểu đồ tình trạng ô nhiễm không khí từ dịp trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2019 và 2020 ở Trung Quốc

Ảnh: NASA

Cơ quan NASA đã lập lại bản đồ và nhận thấy có sự sụt giảm về mức độ ô nhiễm trong khu vực xung quanh Bắc Kinh trong thời gian diễn ra sự kiện Olympic 2008, những quốc gia khác cũng có sự sụt giảm tương tự trong giai đoạn suy thoái kinh tế từ năm 2007 - 009, nhưng chưa bao giờ thấy mức suy giảm như vậy. Nói cách khác, chỉ cần giảm mức độ hoặc sản lượng sản xuất thì khí hậu quanh ta sẽ được cải thiện hơn nhờ giảm lượng khí thải vào không khí.

[VIDEO] Bác tin đồn Vũ Hán hỏa táng hàng loạt nạn nhân tử vong vì nhiễm virus corona

Nhìn chung, mức độ của NO2 trong đợt bùng phát Covid-19 hiện nay đã thấp hơn từ 10% đến 30% so với những gì thường thấy vào thời điểm này trong năm. Đáng tiếc là tuy dịch bệnh đã khiến không khí trong lành hơn nhưng coronavirus đã tàn phá khu vực này thảm khốc và gây ra gần 3.000 cái chết tại Trung Quốc tính đến thời điểm hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.