Trung Quốc gay gắt với hợp tác quân sự Mỹ - Úc, Nhật - Philippines

10/03/2016 20:44 GMT+7

Chứng kiến một số hoạt động hợp tác quân sự của các nước trong khu vực mới đây, Trung Quốc đã liên tục có những phản ứng lo ngại và cả gay gắt thể hiện qua phát ngôn trên truyền thông.

Chứng kiến một số hoạt động hợp tác quân sự của các nước trong khu vực mới đây, Trung Quốc đã liên tục có những phản ứng lo ngại và cả gay gắt thể hiện qua phát ngôn trên truyền thông.

Trung Quốc bày tỏ lo ngại về việc Mỹ xúc tiến bố trí oanh tạc cơ siêu thanh B-1 tại Úc - Ảnh: Không quân MỹTrung Quốc bày tỏ lo ngại về việc Mỹ xúc tiến bố trí oanh tạc cơ siêu thanh B-1 tại Úc - Ảnh: Không quân Mỹ

Trung Quốc ngày 10.3 phản ứng bực tức trước việc Philippines thuê 5 máy bay TC-90 của Nhật Bản để tuần tra trên Biển Đông.

“Nếu hành động của Philippines nhằm mục tiêu thách thức lợi ích về chủ quyền và an ninh của Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ kiên quyết phản đối. Chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng Nhật Bản không phải là phía có tranh chấp trên Biển Đông và chúng tôi rất chú tâm vào những hoạt động của họ...”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi tại cuộc họp báo ngày 10.3.

Trước đó một ngày, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết nước này đang xúc tiến các thủ tục thuê 5 máy bay TC-90 của Nhật Bản để tuần tra trên Biển Đông. Việc này khiến Trung Quốc phản ứng vì Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền phi pháp gần như toàn bộ Biển Đông, khu vực thương mại hàng hải quan trọng trên thế giới.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino khẳng định đang đàm phán thuê 5 máy bay Nhật để trinh sát trên biển Đông - Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng liên tục có sự phản ứng với các động thái quân sự của Nhật Bản thời gian qua, bao gồm việc Tokyo thông qua dự luật cho phép quân đội tham chiến ở nước ngoài, bảo vệ đồng minh.

“Chúng tôi yêu cầu Nhật Bản phát ngôn và hành động thận trọng để không tạo ra bất cứ điều gì làm hại đến sự hòa bình và ổn định của khu vực”, ông Hồng Lỗi nói thêm.

Trong một diễn biến tương tự, Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc (CRI) ngày 10.3 cũng khẳng định chính phủ Trung Quốc bày tỏ lo ngại về việc Mỹ lên kế hoạch đặt căn cứ cho máy bay ném bom tại Úc.

Trong cuộc họp với Không quân Hoàng gia Úc tổ chức hai năm một lần, các quan chức Mỹ đã bàn bạc việc triển khai máy bay ném bom siêu thanh tầm xa B-1 tại Úc, theo Chỉ huy Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương, bà Lori Robinson.

CRI cho biết Trung Quốc xem đây là vấn đề quan trọng vì với căn cứ tại Úc, các máy bay ném bom của Mỹ có thể đưa nhiều cơ sở Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông vào tầm ngắm. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nói rằng bất cứ sự hợp tác song phương nào giữa Mỹ và Úc cũng “không nên gây tổn hại lợi ích của bên thứ ba”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.