Trung Quốc công bố tội trạng Chu Vĩnh Khang

07/12/2014 08:00 GMT+7

Không chỉ bị khai trừ đảng do vi phạm kỷ luật, ông Chu Vĩnh Khang còn bị bắt và khởi tố về những cáo buộc nghiêm trọng.

 Ông Chu Vĩnh Khang từng được xem là trùm an ninh của Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Ông Chu Vĩnh Khang từng được xem là trùm an ninh của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã hôm qua đưa tin trong cuộc họp ngày 5.12, Bộ Chính trị Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) quyết định khai trừ đảng đối với cựu Ủy viên Thường vụ Chu Vĩnh Khang (72 tuổi).

Cuộc họp còn quyết định chuyển vụ điều tra ông Chu và các manh mối liên quan cho các cơ quan tố tụng xử lý theo pháp luật. Cùng ngày, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc thông báo bắt giữ và khởi tố hình sự đối với ông Chu.

Rò rỉ bí mật quốc gia

Tân Hoa xã dẫn thông cáo được công bố sau cuộc họp cho hay Bộ Chính trị quyết định điều tra ông Chu vào ngày 29.7.2014, gần 7 tháng sau khi Ban Thường vụ xem xét một báo cáo về những manh mối cho thấy ông này vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Kết quả điều tra phát hiện ông Chu, người từng đứng đầu bộ máy an ninh của Trung Quốc với cương vị Chủ tịch Ủy ban Chính pháp trung ương, vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị, tổ chức và bảo mật của đảng, rò rỉ bí mật của đảng và nhà nước.

Ông Chu còn vi phạm những quy định tự kỷ luật, lợi dụng các chức vụ của mình để trục lợi cho người khác, nhận những khoản tiền hối lộ khổng lồ và bất động sản trực tiếp hoặc thông qua gia đình. Cũng theo thông cáo, ông Chu đã lạm dụng quyền lực để giúp người thân, tình nhân và bạn bè thu lợi từ hoạt động kinh doanh, gây thất thoát nghiêm trọng tài sản nhà nước.

Thông cáo còn khẳng định ông Chu thông gian với nhiều phụ nữ, đổi quyền lực lấy tình dục và tiền bạc. Cuộc điều tra cũng đã phát hiện nhiều manh mối về những vi phạm khác của ông Chu.

Trong bài xã luận đăng ngày 6.12, Nhân Dân nhật báo nhấn mạnh: “Chúng ta phải dùng việc điều tra và xử lý những vi phạm nghiêm trọng của Chu Vĩnh Khang để đẩy mạnh cuộc chống tham nhũng”. Tờ báo này còn khẳng định rằng việc điều tra ông Chu cho thấy CPC “không dung thứ đối với tham nhũng”.

Con hổ lớn nhất

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), việc công khai điều tra ông Chu Vĩnh Khang là thành công lớn nhất trong chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi” được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiến hành trong 2 năm qua.

SCMP nhận định cuộc điều tra cho thấy ông Tập đã có được sự ủng hộ chính trị đủ mức để phá vỡ luật bất thành văn lâu nay là Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị dù đương nhiệm hay về hưu đều được miễn điều tra tham nhũng. Với quyết định trên, ông Chu trở thành chính trị gia cao cấp nhất của Trung Quốc bị điều tra kể từ phiên tòa xử “bè lũ 4 tên” về tội danh chống đảng vào đầu thập niên 1980.

Còn nhà phân tích Willy Lam tại Đại học Trung Văn Hồng Kông, nhận định với CNN rằng ông Chu sẽ hợp tác với giới điều tra vì gia đình ông có liên quan. Nhà phân tích Lam dự đoán ông Chu và con trai lớn là Chu Bân có thể bị xử án tử hình nhưng hoãn thi hành án 2 năm, vốn thường được giảm xuống thành án chung thân.

Theo cuộc điều tra của tờ The New York Times, Chu Bân cùng mẹ vợ và em dâu của ông Chu sở hữu khối tài sản trị hơn 160 triệu USD, phần lớn trong ngành dầu khí.

Để hạ bệ được ông Chu, giới chức Trung Quốc được cho là đã dùng phương thức điều tra “từ dưới lên trên” và “từ ngoài vào trong”. Nghĩa là trước hết họ điều tra các thân tín, những người đã thăng tiến từ lúc ông Chu làm trong ngành dầu khí, Bí thư tỉnh Tứ Xuyên, Bộ trưởng Công an đến Chủ nhiệm Ủy ban Chính pháp trung ương.

Theo đó, nhiều nhân vật đã bị bắt hoặc cách chức để điều tra như cựu Chủ tịch Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) Tưởng Khiết Mẫn, cựu Phó bí thư Tứ Xuyên Lý Xuân Thành, Thứ trưởng Công an Lý Đông Sinh. Tờ báo Hồng Kông này dẫn một số nguồn tin cho hay giới chức đã tịch thu tổng cộng ít nhất 14,6 tỉ USD từ những đối tượng bị điều tra nói trên.

Bước hoạn lộ của Chu Vĩnh Khang

1942: Chào đời ở tỉnh Giang Tô

1964: Gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc và làm trong ngành dầu khí 32 năm sau đó

1998: Trở thành Bí thư đảng bộ của Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc

1999 - 2002: Bí thư tỉnh Tứ Xuyên

2002: Vào Bộ Chính trị, trở thành Bộ trưởng Công an

2007 - 2012: Vào Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Chính pháp trung ương

7.2014: Bị điều tra với cáo buộc “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”

12.2014: Bị khai trừ đảng, bắt giữ và khởi tố

Văn Khoa

>> Trung Quốc công bố tin bắt Chu Vĩnh Khang lúc nửa đêm
>> Người bắt Chu Vĩnh Khang được thăng chức
>> Tướng Từ Tài Hậu ‘chia bồ’ với Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai
>> Đế chế kinh doanh của Chu Vĩnh Khang
>> Hé lộ nhiều bí mật của Chu Vĩnh Khang
>> Truyền thông Trung Quốc đặt nghi vấn Chu Vĩnh Khang giết người vợ đầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.