Trung Quốc công bố tin bắt Chu Vĩnh Khang lúc nửa đêm

06/12/2014 06:45 GMT+7

(TNO) Bắc Kinh vừa chính thức công bố thông tin cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang bị bắt và khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc vì tham nhũng và tiết lộ bí mật quốc gia, theo Tân Hoa xã rạng sáng 6.12.

>> Chu Vĩnh Khang ‘vui vẻ’ với trên 400 phụ nữ do thuộc cấp dâng tang

 

Ông Chu Vĩnh Khang năm 2012 - Ảnh: Reuters

Quyết định bắt Chu Vĩnh Khang được đưa ra sau cuộc họp của Bộ chính trị và Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 5.12. Hiện tại, trường hợp của ông Chu đã được bàn giao cho cơ quan tư pháp.

"Các cuộc điều tra cho thấy ông Chu vi phạm nghiêm trọng về chính trị, tổ chức kỷ luật và bí mật của đảng", Tân Hoa xã cho biết. "Ông đã lợi dụng quyền hạn để trục lợi cho những người khác, nhận những khoản hối lộ lớn cho bản thân và gia đình", cáo buộc trên Tân Hoa xã.

"Ông ta lạm dụng quyền lực để giúp đỡ người thân, tình nhân và bạn bè qua đó thu lợi rất lớn từ các doanh nghiệp đang hoạt động, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về tài sản nhà nước", Reuters dẫn các báo cáo cho biết.

Ngoài ra, Tân Hoa xã tiết lộ các cáo buộc về việc ông Chu ngoại tình “với một số phụ nữ” và dùng quyền lực để đổi tình, tiền.

Chu Vĩnh Khang sinh năm 1942, từng là Ủy viên Thường vụ Bộ chính trị từ năm 2007 đến 2012. Ông một thời được xem là một trong số it người quyền lực bậc nhất của Trung Quốc.

Tuy nhiên, cùng với chính sách cứng rắn của Chủ tịch Tập Cận Bình, cuộc điều tra xung quanh ông Chu đã được mở hồi 30.6 năm nay. Các công tố viên đã làm việc bất chấp luật bất thành văn của Trung Quốc là không điều tra mạnh mẽ những cựu thành viên Ủy viên Thường vụ Bộ chính trị, theo Reuters.

“Những gì ông Chu làm hoàn toàn sai lệch với bản chất và sứ mệnh của đảng, và vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng. Hành vi của ông hủy hoại uy tín đảng, những gì đảng và nhân dân hướng tới và đã mang lại những hậu quả nghiêm trọng”, Tân Hoa xã dẫn cáo buộc.

Nhật Đăng

>> Tướng Từ Tài Hậu ‘chia bồ’ với Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai
>> Đế chế kinh doanh của Chu Vĩnh Khang
>> Hé lộ nhiều bí mật của Chu Vĩnh Khang
>> Truyền thông Trung Quốc đặt nghi vấn Chu Vĩnh Khang giết người vợ đầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.