Trung Quốc chính thức trả đũa thuế nhôm, thép của Mỹ

02/04/2018 11:30 GMT+7

Trung Quốc đang áp dụng thuế mới đối với thịt, hoa quả và hàng loạt sản phẩm khác của Mỹ, làm tăng mối lo ngại về cuộc chiến thương mại tiềm tàng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo CNBC, các mức thuế quan mới nhất được Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo vào hôm 1.4 và chính thức áp dụng vào hôm nay (2.4). Quan chức nước này đã nhiều lần cảnh báo trong vài tuần qua rằng Trung Quốc sẽ hành động chống lại Mỹ và đây là động thái trả đũa trực tiếp đối với các khoản thuế nhập khẩu nhôm, thép của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Lưu ý là quyết định này không liên quan đến tuyên bố đánh thuế trừng phạt 60 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc mà ông Trump đưa ra hồi tháng trước.
Cụ thể, Ủy ban Thuế quan Trung Quốc tăng mức thuế đối với các sản phẩm thịt heo và phế liệu nhôm lên 25%. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng áp đặt mức thuế mới 15% đối với 120 mặt hàng nhập khẩu khác từ Mỹ, bao gồm từ hạnh nhân cho đến táo và các loại quả mọng. Theo Reuters, tổng cộng sẽ có khoảng 128 loại sản phẩm của Mỹ phải chịu mức thuế quan mới.
Quyết định nhắm mục tiêu đánh vào 3 tỉ USD hàng hóa của Mỹ là khá đáng kể, nhưng nhìn rộng hơn thì đây chỉ được xem là một giọt nước trong đại dương, căn cứ vào tương quan mối quan hệ song phương rộng lớn giữa hai nước. Dựa trên số liệu chính thức, hàng hóa Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc năm 2016 đạt 115,6 tỉ USD.
“Theo ý kiến của chúng tôi, hành động trả đũa của Trung Quốc giống như một lời tuyên bố hơn là một bước đi leo thang căng thẳng thương mại”, Steve Brice, giám đốc chiến lược đầu tư tại Standard Chartered Private Bank, nói với CNBC.
Mặc dù phản ứng của Bắc Kinh là lời đáp trả trực tiếp dành cho mức thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm được Tổng thống Trump đưa ra hồi tháng trước, nhưng kết quả cuối cùng có thể sẽ ảnh hưởng mạnh đến các chủ trang trại và nông dân Mỹ. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ thịt heo lớn thứ ba của Mỹ. Trong năm 2017, đã có khoảng 1,1 tỉ USD giá trị các sản phẩm thịt heo Mỹ xuất khẩu sang quốc gia châu Á. Nông dân Mỹ cũng đã vận chuyển gần 20 tỉ USD hàng hóa sang thị trường đông dân nhất thế giới.
Theo các nhà kinh tế tại Natixis, Mỹ không phải là nhà sản xuất chính các sản phẩm mà Trung Quốc đánh thuế. Do đó, họ có thể dễ dàng tìm được nguồn nhập khẩu sản phẩm thay thế. Bắc Kinh cũng có khả năng tăng cường phản ứng của mình bằng cách đưa thêm nhiều mặt hàng vào danh sách trừng phạt.
“Nếu Trung Quốc có thể chịu được cú sốc giá cả, hoặc nếu thị trường trong nước có khả năng đáp ứng tốt thì nước này có thể sẽ mở rộng thuế quan rộng hơn sang các sản phẩm khác như giấy, ngũ cốc”, các nhà kinh tế Natixis viết trong một lưu ý.
Bất kể nhiều ý kiến lo ngại rằng căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington sẽ làm tổn thương nền kinh tế toàn cầu, ông Robert Shiller, nhà kinh tế học đoạt giải Nobel, lại nghĩ rằng đó chỉ là sự hỗn loạn, làm chậm tiến trình phát triển trong tương lai hơn là chắc chắn gây ra “khủng hoảng kinh tế”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.