Trung Quốc cảnh báo Anh ‘tự vác đá ghè chân mình’

03/12/2014 09:30 GMT+7

(TNO) "Các nghị sỹ này không phải vào Trung Quốc trong một "chuyến thăm hữu nghị" mà chỉ nhằm mục đích điều tra. Chúng tôi không cần các chính trị gia nước ngoài nghiên cứu lãnh thổ của Trung Quốc", Tân Hoa Xã dẫn lời bà Hoa Xuân Oánh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh - Ảnh: Reuters

Trung Quốc ngày 2.12 cảnh báo Anh rằng việc tiếp tục đòi hỏi cho một phái đoàn nghị sỹ Anh vào Hồng Kông sẽ chẳng khác gì "tự vác đá ghè chân mình”, theo Tân Hoa Xã.

Trước đó, ngày 1.12, Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng lệnh cấm các nghị sỹ Anh đến thăm Hồng Kông của chính quyền Trung Quốc là “sai lầm” và “phản tác dụng”.  Ngày 2.12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng những nỗ lực như vậy sẽ là "vô lý và vô ích”.

Theo bà Hoa, Trung Quốc luôn sẵn sàng phát triển các mối quan hệ hữu nghị và đôi bên cùng có lợi với nước ngoài, trong đó có Anh, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và không can thiệp công việc nội bộ. Bà nhấn mạnh: "Mối quan hệ song phương Trung - Anh sẽ chỉ tiến triển nếu hai bên cùng hợp tác", theo Tân Hoa Xã.

 Thủ tướng Anh David Cameron
Thủ tướng Anh David Cameron - Ảnh: AFP

Dư luận cho rằng lý do thực sự đằng sau việc ủy ban của Anh tìm cách vào Hồng Kông là nhằm thông báo việc Anh tiến hành cuộc điều tra về tiến trình dân chủ của Trung Quốc

Ngọc Mai

>> Đụng độ ác liệt tại Hồng Kông
>> Sinh viên Hồng Kông thừa nhận thất bại, Joshua Wong tuyệt thực
>> Thủ tướng Anh: 'Trung Quốc làm tăng quan ngại tại Hồng Kông
>> Biểu tình Hồng Kông trước lựa chọn: 'Bạo lực hay không bạo lực?
>> Người biểu tình Hồng Kông cố chiếm trụ sở chính quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.