Trung Quốc bắt nữ doanh nhân Mỹ nghi làm gián điệp

22/09/2015 19:14 GMT+7

(TNO) Một phụ nữ người Mỹ sinh ra ở Việt Nam bị cáo buộc làm gián điệp, đánh cắp bí mật quốc gia của Trung Quốc, Reuters dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 22.9.

(TNO) Một phụ nữ người Mỹ sinh ra ở Việt Nam bị cáo buộc làm gián điệp, đánh cắp bí mật quốc gia của Trung Quốc, Reuters dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 22.9.

Bà Sandy Phan-Gillis đã bị bắt tại Trung Quốc vì nghi làm gián điệp - Ảnh: The New York TimesBà Sandy Phan-Gillis đã bị bắt tại Trung Quốc vì nghi làm gián điệp - Ảnh: The New York Times
Bà Sandy Phan-Gillis, người bang Texas (Mỹ) đã bị bắt trong khoảng 6 tháng qua vì những cáo buộc gián điệp, Reuters dẫn một thông báo do gia đình bà đưa ra hồi tuần này.
Hôm 22.9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi nói rằng bà Phan-Gillis đã bị nghi ngờ “vì gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Trung Quốc” và đang hợp tác điều tra với chính quyền nước này.
Bà Phan-Gillis là một doanh nhân 55 tuổi, người dân tộc Hoa sinh ra ở Việt Nam, theo The New York Times.
Gia đình của bà Phan-Gillis cho biết bà đến Trung Quốc cùng một phái đoàn gồm các doanh nhân và quan chức thành phố Houston, bang Texas. Bà bị bắt giữ trong lúc di chuyển từ thành phố Chu Hải (tỉnh Quảng Đông) đến Macau vào ngày 19.3.2015, theo Reuters.
“Sandy không phải là một điệp viên hay một tên trộm gì cả. Cô ấy là một nữ doanh nhân làm việc chăm chỉ, đã dành nhiều thời gian vào các hoạt động phi lợi nhuận có lợi cho quan hệ giữa thành phố Houston và Trung Quốc”, chồng của bà Phan-Gillis, ông Jeff Gillis cho biết trong tuyên bố của gia đình.
Hiện không rõ cụ thể Trung Quốc đang cáo buộc bà Phan-Gillis đánh cắp bí mật quốc gia nào. Reuters cho biết “bí mật quốc gia” của Trung Quốc mang nghĩa rất rộng, bao gồm mọi dữ liệu từ ngành công nghiệp đến thông tin chính xác về ngày tháng năm sinh của các lãnh đạo nhà nước.
Bà Phan-Gillis bị giam lỏng ở thành phố Nam Ninh, Trung Quốc tới ngày 19.9 trước khi có lệnh chính thức điều tra hôm 21.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.