Trung Quốc bắt đầu từ chối hồ sơ đăng ký nhãn hiệu metaverse

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Nhiều đơn đăng ký nhãn hiệu liên quan đến khái niệm “metaverse” đã bị cơ quan quản lý sở hữu trí tuệ quốc gia của Trung Quốc từ chối.

Theo South China Morning Post, chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu từ chối các đơn đăng ký nhãn hiệu khác nhau liên quan đến metaverse, khi giới chức trách đang tiến hành ngăn chặn việc lạm dụng quy trình đăng ký trong bối cảnh nhiều công ty nộp hồ sơ với tốc độ điên cuồng kể từ năm ngoái.

Theo dữ liệu mới nhất từ công ty theo dõi đăng ký kinh doanh và nhãn hiệu Tianyancha, một số đơn đăng ký nhãn hiệu có chứa từ “yuan yuzhou”, được dịch là metaverse trong tiếng Quan Thoại, đã bị Cục Sở hữu Trí tuệ Quốc gia từ chối chấp nhận. Trong số những hồ sơ bị từ chối có ứng dụng từ gã khổng lồ trò chơi điện tử NetEase, nhà cung cấp video trực tuyến iQiyi và nhà điều hành nền tảng thương mại xã hội Xiaohongshu. Đơn đăng ký của Alibaba Group Holding, Tencent Holdings và ByteDance vẫn đang chờ cơ quan quản lý xem xét.

Trung Quốc bắt đầu từ chối hồ sơ đăng ký nhãn hiệu metaverse - ảnh 1

Một gian hàng metaverse tại Hội nghị Apsara 2021 ở Hàng Châu, Trung Quốc

chụp màn hình Business Insider

Hành động gần đây từ cơ quan quản lý sở hữu trí tuệ của Trung Quốc là chiến lược có chủ ý nhằm đối phó với tình trạng đổ xô đăng ký các ứng dụng liên quan đến metaverse, đồng thời ngăn chặn việc hiểu lầm của người tiêu dùng, theo một người giấu tên trong cơ quan. Người này còn cho biết, thủ tục xem xét lại lần thứ hai đối với hồ sơ bị từ chối có thể mất từ ​​6 đến 8 tháng để hoàn thành. Theo Tianyancha, tính đến ngày 24.1, có 153 ứng dụng bị từ chối hiện đang chờ xem xét lần thứ hai.

Khoảng 1.510 công ty ở đại lục, hầu hết trong lĩnh vực công nghệ, gần đây đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu liên quan đến metaverse, theo báo cáo hôm 23.1 của Chinastarmarket.cn, chi nhánh của tập đoàn truyền thông Shanghai United Media Group do nhà nước hậu thuẫn. Con số đó tăng lên từ 130 công ty đã cách nay chỉ 4 tháng.

Nhiều người coi metaverse là giai đoạn tiếp theo của internet. Tuy nhiên, một nhà nghiên cứu về sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc cho rằng, việc từ chối gần đây đối với một số ứng dụng liên quan đến metaverse cho thấy cách giới chức trách Bắc Kinh đang cố gắng cân bằng giữa tác động kinh tế tiềm năng của khái niệm này và sự cường điệu xung quanh nó trong ngành công nghệ.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU