Trục vớt con tàu vàng

26/09/2014 09:00 GMT+7

Một kho báu gồm những đồng tiền vàng, vòng tay, khóa nằm trong các báu vật được trục vớt từ xác tàu 157 tuổi ở ngoài khơi bờ biển Nam Carolina của Mỹ.

Một kho báu gồm những đồng tiền vàng, vòng tay, khóa nằm trong các báu vật được trục vớt từ xác tàu 157 tuổi ở ngoài khơi bờ biển Nam Carolina của Mỹ.

Trục vớt con tàu vàng
 Một số thỏi vàng được trục vớt từ xác tàu SS Central America - Ảnh: coinnews.net

“Con tàu vàng”, biệt danh của giới săn lùng kho báu đặt cho SS Central America, chở theo 13.600 kg vàng khi bị bão tố nhấn chìm xuống độ sâu 260 m tại vùng biển ngoài khơi tiểu bang Nam Carolina vào ngày 23.9.1857. Vào năm 1988, địa điểm chôn xác tàu đã được phát hiện, nhưng bất chấp những nỗ lực trục vớt, cho đến nay chỉ có khoảng 5% hiện vật được khai quật. Mới đây, Công ty thám hiểm biển sâu Odyssey Marine Exploration Inc đã giành được hợp đồng tiếp tục trục vớt kho báu còn lại trên xác tàu. Đầu tiên, nhóm người nhái của hãng đã lấy được 5 thỏi vàng và 2 đồng tiền vàng trong đợt lặn vào tháng 4.2014. Theo NBC News, hiện tàu thám hiểm Odyssey Explorer đang trong quá trình sửa chữa, và các nhà khảo cổ đang bắt đầu kiểm kê kho tàng vừa được thu hoạch. Kết thúc mùa trục vớt trong năm nay, các thợ lặn của Công ty Odyssey đã tìm được hơn 15.500 đồng tiền vàng và bạc, 45 thỏi vàng. Họ cũng tìm thấy trang sức bằng vàng ròng, cũng như các đồ vật làm bằng vàng thời thế kỷ 19.

SS Central America là một con tàu có vỏ bằng gỗ bọc đồng, qua lại trên tuyến đường nối liền New York và San Francisco trong thời hoàng kim của cơn sốt vàng California. Vào thời điểm bị đắm, nó mang theo vô số thỏi vàng mới cáu và những đồng tiền Double Eagle vừa được đúc, mệnh giá 20 USD/đồng vào thời đó. Số mệnh bi thảm của con tàu cùng với sự biến mất đột ngột của một khối lượng vàng khổng lồ đã khiến công chúng mất lòng tin với giới chủ ngân hàng, dẫn đến sự sụp đổ hàng loạt và góp phần gây ra cơn khủng hoảng tài chính vào năm 1857. Hậu quả cuối cùng là nền kinh tế bị đẩy vào tình trạng suy thoái suốt 3 năm. Đó là chuyện sau này, còn vào lúc tàu đắm, khoảng 571 hành khách và thủy thủ đoàn xoay xở thoát khỏi chiếc SS Central America sang những tàu khác, nhưng vẫn có 425 người bỏ mạng dưới đáy biển trong bão tố.

Cùng với tin tức mới nhất từ “con tàu vàng”, tông tích của người đã tìm ra xác tàu vào năm 1988 - nhà săn lùng kho báu nổi tiếng Tommy Thompson - vẫn tiếp tục là một điều bí ẩn. Vào năm 1996, công ty của Thompson được hưởng 92% số lợi nhuận thu được, phần còn lại chia cho một số nhà đầu tư. Bốn năm sau đó, hãng kiếm được 50 triệu USD sau khi bán 532 thỏi vàng và hàng ngàn đồng tiền. Đến năm 2012, có tin Thompson đột nhiên biến mất cùng với 500 đồng vàng (trị giá 2 triệu USD) cùng hàng triệu USD từ công ty của mình. Điều đó có nghĩa là những đồng sự cũ và các nhà đầu tư vào dự án trên hiện chỉ còn trông cậy vào số vàng vẫn còn nằm lại trên xác tàu cũ kỹ ngoài khơi Nam Carolina. Tổng cộng 161 người đã được thuyết phục để đầu tư 12,7 triệu USD vào sứ mệnh truy tìm “con tàu vàng”. Ước tính số vàng đã được trục vớt có giá dao động từ 100 đến 150 triệu USD.

Odyssey đã triển khai một cuộc thăm dò mới tại xác tàu đắm, và đang tiến hành phân tích dữ liệu thu được từ những đoạn băng được quay ở độ phân giải cao. Hãng sẽ nhận trước 80% trong quá trình trục vớt kho báu, cho đến khi tính toán xong mọi chi phí liên quan. Dự kiến khi trừ tất cả chi phí, Odyssey sẽ thu được 45% trên tổng số lợi nhuận thu được. Odyssey dự kiến sẽ khởi động lại quá trình trục vớt vào năm sau.

Hạo Nhiên

>> Con tàu bị nguyền rủa và kho báu mất tích
>> Kiểm soát việc truy tìm kho báu dưới biển
>> Bí ẩn kho báu tiền vàng ở Mỹ
>> Những kho báu từ trên trời rơi xuống 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.