Trực thăng mới của tổng thống Mỹ chưa thể hoạt động

27/11/2021 18:46 GMT+7

Trực thăng mới VH-92 của tổng thống Mỹ bị đánh giá là chưa thể hoạt động vì không đáng tin cậy trong các tình huống khẩn cấp.

Trực thăng VH-92 trong cuộc thử nghiệm tại Nhà Trắng năm 2019

AFP

Chính quyền Mỹ vẫn chưa quyết định liệu có nên đưa vào hoạt động loại trực thăng mới dành cho tổng thống VH-92 hay không và vẫn đang đánh giá độ an toàn, Bloomberg đưa tin ngày 23.11.

Mỹ thực hiện dự án chế tạo 23 trực thăng VH-92 trị giá 5 tỉ USD nhằm thay thế cho đội bay đã “có tuổi” đang phục vụ tổng thống và các quan chức cấp cao.

Bản tóm tắt điều tra nội bộ từ văn phòng kiểm tra của Lầu Năm Góc nêu rằng chiếc trực thăng do Lockheed Martin chế tạo không đáp ứng ngưỡng yêu cầu về độ tin cậy, tính sẵn sàng hay khả năng bảo trì.

Văn phòng giám đốc kiểm tra và đánh giá hoạt động của Lầu Năm Góc đã kiểm tra năng lực của trực thăng trong đợt kiểm tra kéo dài 3 tháng kết thúc vào ngày 15.4.

Đội bay của thủy quân lục chiến đã bay 18 chuyến, tổng cộng hơn 131 giờ bay với các tình huống trong và ngoài vùng thủ đô để đánh giá độ hiệu quả hoạt động cơ bản và khả năng bảo dưỡng.

Trực thăng VH-92 bay thử tại Nhà Trắng hồi năm 2018

Thủy quân lục chiến Mỹ

Người phát ngôn văn phòng kiểm tra Jessica Maxwell cho hay các chuyến bay thử nhằm đánh giá liệu trực thăng có phù hợp và hiệu quả để chở tổng thống, phó tổng thống, thành viên nội các và các lãnh đạo khác. Tuy nhiên, bà Maxwell từ chối tiết lộ kết quả kiểm tra vì đây là thông tin được kiểm soát.

Bloomberg trích báo cáo thử nghiệm ngày 28.9 chưa từng được công bố cho thấy trực thăng mới này có thể hoạt động hiệu quả cho các nhiệm vụ “hành chính” thông thường như đến Trại David, nơi nghỉ dưỡng của tổng thống, hay đưa nhà lãnh đạo đến căn cứ hỗn hợp Andrews, nơi ông sẽ di chuyển đến nơi khác bằng chuyên cơ Không lực một.

Tuy nhiên, trực thăng VH-92 không hoạt động hiệu quả cho các nhiệm vụ khẩn cấp. Báo cáo kiểm tra cho thấy hệ thống liên lạc của trực thăng thường gây trì hoãn việc liên lạc quan trọng vào thời điểm đầu của nhiệm vụ khẩn cấp và không hỗ trợ liên lạc đủ kịp thời, liên tục và an toàn.

Một vấn đề nữa liên quan đến trực thăng này là luồng khí thải từ động cơ đôi lúc khiến cỏ ở khu vực đáp bị cháy, làm giới hạn khu vực trực thăng có thể đáp xuống.

Tổng thống Biden bước xuống trực thăng Marine One tại Nhà Trắng hôm 21.11

Reuters

Hồi tháng 7, thủy quân lục chiến Mỹ cùng Văn phòng quân sự Nhà Trắng có kế hoạch tuyên bố trực thăng VH-92 đủ năng lực hoạt động ban đầu (IOC), được xem như tiêu chuẩn để trực thăng bắt đầu được sử dụng chính thức. Tuy nhiên, đến nay kế hoạch này chưa thành hiện thực.

Người phát ngôn Megan Wasel của chương trình trực thăng VH-92 thông báo đang làm việc chặt chẽ với thủy quân lục chiến và Văn phòng quân sự Nhà Trắng để thay thế phi đội trực thăng tổng thống hiện tại một cách suôn sẻ.

Ông Jorge Hernandez, người phát ngôn của thủy quân lục chiến bình luận báo cáo nói trên không đưa ra bất kỳ vấn đề nào mà thủy quân lục chiến không biết. Ông từ chối bình luận về thời điểm Nhà Trắng phê chuẩn cho trực thăng hoạt động.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.