Trông chờ hạ nhiệt

26/05/2018 10:00 GMT+7

Bloomberg hôm qua đưa tin hai bộ trưởng năng lượng Nga và Ả Rập Xê Út vừa gặp nhau để thảo luận việc điều chỉnh nguồn cung cấp dầu mỏ.

Khoảng 2 năm qua, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu (OPEC) với sự tiên phong là Ả Rập Xê Út đã phối hợp với Nga cắt giảm sản lượng khai thác nhằm tăng giá dầu. Những tuần gần đây, tình hình khu vực Ả Rập vô cùng bất ổn, Mỹ lại có kế hoạch tăng cường trừng phạt Iran, một thành viên OPEC, bao gồm cả việc hạn chế Tehran xuất khẩu dầu. Cứ thế, giá dầu tăng nhanh, đạt mức cao nhất kể từ cuối năm 2014 đến nay.
Trong bối cảnh đó, thế giới không ngừng chỉ trích động thái cắt giảm nguồn cung và Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út Khalid Al-Falih cho biết việc nới lỏng chương trình này đang được xem xét, nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra. Mặc dù vậy, chỉ cần thông tin này cũng đủ giúp thị trường toàn cầu lạc quan ít nhiều. Giá dầu hôm qua đã giảm đáng kể. Cụ thể, giá dầu WTI trên thị trường New York (Mỹ) giảm 2,25%, còn 69,12 USD/thùng, giá dầu Brent trên thị trường London (Anh) giảm 2,22%, còn 77,04 USD/thùng.
Tín hiệu lạc quan này có trở thành hiện thực để hạ nhiệt lâu dài cho giá dầu hay không thì còn phải đợi thêm 2 cuộc gặp nữa giữa Nga và Ả Rập Xê Út, dự kiến diễn ra trước khi OPEC cùng Nga tổ chức hội nghị tại Vienna (Áo) trong tháng 6.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.