Triều Tiên xây nhiều đường băng riêng cho ông Kim Jong-un

20/08/2015 10:28 GMT+7

(TNO) Triều Tiên đã xây dựng một loạt đường băng riêng để phục vụ cho sở thích sử dụng máy bay cá nhân của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

(TNO) Triều Tiên đã xây dựng một loạt đường băng riêng để phục vụ cho sở thích sử dụng máy bay cá nhân của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ông Kim Jong-un trên một chiếc máy bay chiến đấu - Reuters
Khác với người cha quá cố của mình rất sợ bay, ông Kim Jong-un lại rất thích bầu trời. Ông ra lệnh xây dựng nhiều đường băng riêng gần với dinh thự của gia đình, Reuters cho hay hôm 20.8.
Những đường băng riêng này đủ rộng cho máy bay cá nhân loại nhỏ cất và hạ cánh, Reuters dẫn nguồn tin từ Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều Tiên của Đại học John Hopkins (Washington, Mỹ).
Thông qua ảnh vệ tinh chụp được của Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều Tiên, Reuters cho rằng việc xây dựng đường băng riêng bắt đầu từ năm 2014, và một số đường băng đã hoàn tất và đưa vào sử dụng từ hồi tháng 7.2015.
“Những đường băng này rất gần các dinh thự của gia đình ông Kim hoặc gần những bến xe lửa mà trước đây ông Kim Jong-il (Kim Chính Nhật) sử dụng”, ông Curtin Melvin của Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều Tiên nói với Reuters.
Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều Tiên chưa xác định có bao nhiêu đường băng riêng được xây. Tuy nhiên, một trong 5 đường băng mới được xây dựng dài 500 m trên sân bay trực thăng bên cạnh dinh thự riêng của ông Kim Jong-un ở miền đông thành phố cảng Wonsan. Đây là nơi ông Kim từng tiếp đón cầu thủ bóng rổ Dennis Rodman hồi tháng 9.2013.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rất mê máy bay - Ảnh: Reuters
Hồi tháng 2.2015, truyền thông Triều Tiên đăng những bức ảnh của lãnh đạo nước này đang thị sát công trình xây dựng ở Bình Nhưỡng. Bức ảnh chụp cảnh ông đang ngồi trong một chiếc máy bay cá nhân được chuyển đổi từ chiếc IL-62 có tên là "Chammae-1" thời Liên Xô cũ. Ông thử cất và hạ cánh máy bay ở khu vực thị sát mà theo Reuters đó có thể là đường băng riêng đang xây dựng cho ông.
Cố lãnh đạo Kim Jong-il nổi tiếng sợ độ cao, ông di chuyển trong xe lửa bọc thép được thiết kế đặc biệt để đi thăm Trung Quốc và Nga. Ngược lại, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un lại đam mê và rất quan tâm đến máy bay.
Người ta không rõ ông Kim Jong-un có thể lái máy bay được hay không, loại nào và đã học lái từ khi nào. Tuy nhiên, truyền hình nhà nước Triều Tiên từng chiếu cảnh ông Kim Jong-un điều khiển những chiếc máy bay, trong đó có loại giống chiếc Cessna một động cơ được Triều Tiên chế tạo. Cũng có cảnh ông ngồi ở ghế phi công trong một chiến đấu cơ.
Trong số các hình ảnh về Kim Jong-un được trưng bày hồi tháng 4.2014 có những bức chụp ông khi còn là một đứa trẻ trong trang phục không quân. Ông Kim từng chủ trì 2 “cuộc thi bay” của phi công Tiều Tiên kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo vào cuối năm 2011.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.