Triều Tiên sắp thử hạt nhân

14/04/2017 07:18 GMT+7

Bình Nhưỡng được cho là đã sẵn sàng để thử hạt nhân giữa lúc căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Trang 38 North của Viện Nghiên cứu Mỹ - Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) dẫn lại các hình ảnh vệ tinh chụp khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri ngày 12.4 cho biết CHDCND Triều Tiên đã chuẩn bị sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân lần 6, theo Reuters. Đài VOA dẫn nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng “rõ ràng đã đưa một thiết bị hạt nhân vào đường hầm và nó có thể được kích nổ vào ngày 15.4 hoặc sớm hơn”.
Ngày 15.4 hằng năm là sinh nhật cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, được gọi là Ngày Thái dương ở Triều Tiên, và Bình Nhưỡng được cho là sẽ tiến hành vụ thử tên lửa hoặc hạt nhân xung quanh thời điểm này.
Mặc dù căng thẳng leo thang, nhưng cuộc sống của người dân ở thủ đô Bình Nhưỡng vẫn bình thường như mọi ngày, theo phản ánh của các nhà báo nước ngoài được mời đến Triều Tiên để đưa tin về Ngày Thái dương. Hôm qua, trước sự chứng kiến của hàng chục ngàn người dân, binh sĩ và phóng viên ngoại quốc, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cắt băng khánh thành khu chung cư mới ở thủ đô Bình Nhưỡng, theo AFP.
Thông tin nói trên được tiết lộ giữa lúc có nhiều đồn đoán về nguy cơ Mỹ sẽ áp dụng nhiều biện pháp cứng rắn, có thể bao gồm cả vũ lực, để ngăn chặn chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.
Trước tình hình Mỹ điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson đến gần bán đảo Triều Tiên và Bình Nhưỡng dọa tấn công hạt nhân trả đũa, Trung Quốc và Hàn Quốc liên tục kêu gọi các bên kiềm chế. Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se phát biểu trước quốc hội rằng ông tin Washington sẽ tham vấn Seoul nếu cân nhắc tấn công phủ đầu Triều Tiên. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng bày tỏ quan ngại trước quốc hội về mối đe dọa từ tên lửa của Triều Tiên.
Còn Trung Quốc, đồng minh của Triều Tiên, kêu gọi tránh dùng vũ lực và đàm phán để tìm kiếm giải pháp hòa bình, đồng thời giải trừ vũ khí hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên. Tờ Hoàn cầu Thời báo (Trung Quốc) hôm qua đăng bài xã luận kêu gọi Bình Nhưỡng tránh mắc sai lầm và “nếu Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân thì nước này sẽ được Trung Quốc bảo vệ”. Trong khi đó, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un vừa đích thân thị sát một cuộc diễn tập “tiêu diệt quân thù không thương tiếc” của lực lượng đặc nhiệm nhảy dù từ máy bay.
Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ cân nhắc “tất cả các lựa chọn”, nhưng các quan chức Mỹ tiết lộ với Reuters rằng Nhà Trắng đang tập trung vào chiến lược tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế. Trong số đó là lệnh cấm vận dầu, cấm Hãng hàng không quốc gia Triều Tiên hoạt động trên toàn cầu, chặn các tàu chở hàng và trừng phạt những ngân hàng Trung Quốc giao dịch với Bình Nhưỡng.
Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao Nhật Bản cho hay Mỹ muốn “gây áp lực tối đa” với Triều Tiên để giải quyết các vấn đề trong hòa bình, đồng thời đẩy trách nhiệm cho Trung Quốc phải “uốn nắn” đồng minh lâu năm của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.