Triều Tiên nhờ Liên Hiệp Quốc buộc Hàn Quốc trả 13 người đào tẩu

16/05/2016 15:16 GMT+7

Sau nhiều lần yêu cầu Hàn Quốc không thành, Triều Tiên kêu gọi sự giúp đỡ của Liên Hiệp Quốc, nhờ can thiệp buộc Seoul trao trả 13 công dân Triều Tiên.

Những người này, bao gồm 12 nữ phục vụ và 1 nam quản lý làm việc trong một nhà hàng ở Trung Quốc, đã đào tẩu sang Hàn Quốc hồi tháng 4.2016. Bình Nhưỡng cáo buộc những người này bị tình báo Hàn Quốc bắt cóc và đưa sang biên giới.
Chính quyền Triều Tiên nhiều lần yêu cầu Hàn Quốc trao trả người ngay lập tức, tuy nhiên Seoul phủ nhận cáo buộc bắt cóc, nói rằng họ tự nguyện đào tẩu sang Hàn Quốc và từ chối trao trả họ về Triều Tiên.
Hôm 15.5, Bộ Ngoại giao Triều Tiên gọi việc tình báo Hàn Quốc bắt cóc 13 người Triều Tiên là “hành động khiêu khích chính trị và không thể tha thứ”, theo Yonhap.
Cơ quan này cũng cho biết gia đình của 13 người đào tẩu đã gửi thư lên Cao ủy Liên Hiệp Quốc về vấn đề nhân quyền và người đứng đầu Ủy ban nhân quyền Liên Hiệp Quốc đề nghị can thiệp, cử đại diện sang Hàn Quốc để buộc Seoul thực hiện theo yêu cầu của Bình Nhưỡng.
Các nhân viên Triều Tiên tại một nhà hàng ở nước ngoài AFP

Phần lớn những ngườiTriều Tiên  được lựa chọn làm việc tại các nhà hàng ở nước ngoài là thành phần tốt, trung thành với chế độ. Việc đào tẩu của những người này như "cái tát" đối với chính quyền Bình Nhưỡng, vì vậy Triều Tiên đeo đuổi ráo riết vụ này. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn chưa lên tiếng dù vụ việc xảy ra trên lãnh thổ của họ.

Hơn 28.000 người Triều Tiên đã đào tẩu và định cư ở Hàn Quốc kể từ sau khi Chiến tranh Triều Tiên tạm ngưng năm 1953, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.