Triều Tiên lên án Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật

24/11/2015 12:17 GMT+7

Triều Tiên ngày 24.11 lên án Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận gần khu vực biên giới trên biển giữa hai nước và cảnh báo sẽ đáp trả “hành động gây hấn” của Seoul.

Triều Tiên ngày 24.11 lên án Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận gần khu vực biên giới trên biển giữa hai nước và cảnh báo sẽ đáp trả “hành động gây hấn” của Seoul.

Trực thăng AH-1S Cobra của Hàn Quốc trong một cuộc tập trận bắn đạn thật với Mỹ hồi tháng 8.2015 - Ảnh: AFPTrực thăng AH-1S Cobra của Hàn Quốc trong một cuộc tập trận bắn đạn thật với Mỹ hồi tháng 8.2015 - Ảnh: AFP
Người phát ngôn của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên (NDC) gọi cuộc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc ngày 23.11 là “hành động gây hấn xấu xa nhất”, AFP dẫn lại thông tin từ Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA).
Mặc dù Triều Tiên trước đó đã cảnh báo sẽ trả đũa “không khoan nhượng”, Hàn Quốc vẫn tiến hành tập trận bắn đạn thật quanh các đảo tiền tiêu ở biên giới liên Triều trên biển Hoàng Hải. Đây là cuộc tập trận nhằm kỷ niệm 5 năm ngày Triều Tiên pháo kích đảo Yeonpyeong - một trong số những đảo tiền tiêu của Hàn Quốc - khiến 4 người thiệt mạng, theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.
Người phát ngôn NDC lên tiếng: “Hàn Quốc một lần nữa thể hiện chính sách thù địch và gây hấn của họ vẫn không thay đổi… Chúng tôi sẽ theo sát động thái của chính quyền Hàn Quốc”.
Trong khi đó, Seoul cũng đã tuyên bố sẽ trả đũa nếu Bình Nhưỡng có bất kỳ hành động gây hấn nào.
“Tôi muốn quân đội của chúng ta có khả năng sẵn sàng chiến đấu hoàn hảo để có thể đối phó với bất kỳ mối đe dọa hoặc hành động gây hấn nào”, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye phát biểu nhân buổi lễ tưởng niệm vụ pháo kích.
Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên đưa ra tuyên bố trên chỉ vài ngày trước khi Triều Tiên - Hàn Quốc tiến hành cuộc đàm phán mở đường cho một cuộc hội đàm cấp cao song phương nhằm hàn gắn quan hệ.
Vào ngày 23.11.2010, nhằm đáp trả lại cuộc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc gần khu vực biên giới trên biển giữa hai nước, Triều Tiên đã pháo kích đảo Yeonpyeong, khiến 4 người Hàn Quốc thiệt mạng, bao gồm hai binh sĩ và hai người thường dân. Phía Hàn Quốc khi đó đã nả pháo bắn trả. Vụ nả pháo hai bên kéo dài trên một giờ, với hơn 200 quả pháo được bắn ra. Hiện vẫn chưa rõ con số thương vong phía Triều Tiên, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.